Về Idol "made in VN"

(Mask) – Cũng không quá ngạc nhiên, khi đối lập lại với những bạn trẻ rất thích thú dễ dàng lựa chọn cho mình Idol từ giới showbiz, không ít bạn trẻ đã thẳng thắn trả lời khi được hỏi ” Idol của bạn là ai?” rằng ” VN làm gì có Idol !!!”….

 
Nghĩ về Thần tượng Việt Nam

 
 
VN Idol hay nói đúng hơn là những thí sinh trong những vòng thi cuối, và nhất là Uyên Linh và Mai Hương – Quán quân và Á quân của Idol 2010 đã làm sống lại cái gọi là sự kiện của nhạc trẻ 2010, vốn nhạt nhòa buồn tẻ và không có gì đáng nói.
 
VN Idol năm nay trở thành một hiện tượng trong các cuộc thi âm nhạc Việt Nam hơn thập kỷ qua khi tạo ra được làn sóng dư luận mạnh mẻ trong công chúng và giới truyền thông. VN Idol 2010 là một mùa giải thành công nhất so với 2 mùa trước về độ thu hút khán giả (có nhờ cả những scandal) lẫn chất lượng của thần tượng. So với mặt bằng chung của giới ca sĩ trẻ trên thị trường âm nhạc hiện nay thì phải thừa nhận rằng Uyên Linh và Mai Hương đều có đủ điều kiện và rất xứng đáng để trở thành Thần tượng âm nhạc của giới trẻ nhạc Việt. Mai Hương đại diện cho thế hệ 9x, trẻ trung, năng động, bản lĩnh dám mơ ước, thực hiện mơ ước từ tuổi 17. Uyên Linh đại diện cho sự sâu sắc, một giọng ca trẻ đầy nội lực đang chín, và rất quyết tâm trong chinh phục mục tiêu. Khán giả âm nhạc nên vui mừng vì đã quá lâu làng nhạc Việt Nam mới có được một cuộc thi tạo nên làn sóng lôi kéo mạnh mẽ mọi người hãy yêu nhạc Việt hơn, phá tan tảng băng của sự nhạt nhẻo và nhàm chán.

Xong, hãy nhìn sâu hơn cái nhìn về thần tượng của giới trẻ hiện nay thì ta thấy gì? Thấy một nỗi băn khoăn, thấy một sự…” nghèo”. Trong đời sống xã hội của chúng ta hôm nay, thật hiếm, vô cùng hiếm một thần tượng được suy tôn từ một tấm gương được tỏa sáng trong cuộc sống lao động, học tập, từ nhân cách, từ ý chí, từ lòng dũng cảm, hy sinh, từ những nghĩa cử lay động lòng người…Phải chăng chỉ có những nhân vật trong giới giải trí mới có thể trở thành Thần tượng của giới trẻ ngày nay! Nỗi băn khoăn là vậy….

Anh chàng điển trai Lee Min Ho của xứ Kim Chi củ cải bỗng trở thành Idol của khán giả tuổi teen Việt sau vai diễn hotboy của seri phim Boys Over Flower

Song Hye Go – Sau ” Ngôi nhà Hạnh phúc”, tên tuổi và hình ảnh của cô cũng “nằm lòng” trong khán giả trẻ Việt
 
Giới trẻ thời nào cũng có thần tượng và hình ảnh của một thần tượng phản ánh tâm trạng của những người trẻ trong thời thế đó. Nếu thần tượng của hầu hết giới trẻ Việt Nam hiện nay chỉ là những nhân vật trong giới biểu diễn, giải trí… thì thật đáng lo ngại cho trạng thái xã hội thời nay, bởi có rất nhiều bạn trẻ lúng túng khi được hỏi về lý tưởng sống của mình là gì, không ít bạn đã nói chung chung rằng cứ học đã, học xong rồi tính…hoặc có những bạn lại lấy hình ảnh của các ” Idol” của ngành giải trí để vẽ nên mơ ước và lý tưởng sống cho mình.. Sự̣ thật cũng không đến nổi bi quan như thế, vì không ít những ông bố, bà mẹ vẫn hướng các con mình tới những tấm gương tốt, những tấm gương vượt khó hiếu học, những sự hi sinh cao cả, những hành động dũng cảm để học tập …
 
Có một thực tế rất đáng phải suy nghĩ, đó chính là những câu chuyện có thực của ngày hôm nay đầy tính nhân văn đang ngày dần chìm khuất trong vô vàn những sự kiện giải trí vô bổ, những tin giật gân, những trò scandal trong giới giải trí. Những câu chuyện như cô bé mồ côi cùng chiếc thuyền nan xông pha trong mưa lũ để cứu người ở Hà Tĩnh hay cô bé học trò nghèo suốt 9 năm cõng bạn đến trường sẽ không thể được nhớ tên bằng những hot girl “khoe hàng” hay “thả rong ngực”, “chân dài miên man” (những cái tit quen thuộc hằng ngày)… trên các trang điện tử.
 
Nếu các thần tượng không được giới show biz phát hiện và được giới truyền thông hết mình ủng hộ thì họ sẽ không phải là thần tượng. Vậy nếu như giới trẻ bây giờ chỉ biết đến , những thần tượng trong giới giải trí thì cũng không phải lỗi hoàn toàn ở họ, lỗi lớn là ở giới truyền thông đã mê mải chạy theo những mục đích khuyếch trương thương hiệu của các nhà tài trợ. Chính vì vậy,  những câu chuyện cảm động về những thanh thiếu niên dũng cảm thường chỉ xuất hiện thoáng qua một vài bài báo và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nếu những hành động đó được tôn vinh thì cũng khó thu hút được giới truyền thông vì… không có nhà tài trợ!
 
Cách đây cũng chưa lâu, sự kiện lay động cảm xúc nhiều triệu người Việt nhất, chính là việc công bố được cuốn nhật ký chiến trường của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã làm dấy lên một phong trào sống đẹp trong giới trẻ…nhưng ảnh hưởng của nó không kéo dài được bao lâu, bởi kế hoạch truyền thông đã không đủ ” kiên nhẫn” đẩy sự kiện này đi tới tận cùng để tạo ” sự sống” và biểu tượng lâu dài cho sự kiện này. Với góc nhìn từ lĩnh vực giáo dục xã hội, đặc biệt cho giới trẻ, thì đây là một cơ hội hiếm hoi để có thể tạo dựng một biểu tượng Idol đầy tính thuyết phục, và giá trị cho tuổi trẻ. Thực là một điều đáng tiếc…Chính vì vậy, cũng không quá ngạc nhiên, khi đối lập lại với những bạn trẻ rất thích thú dễ dàng lựa chọn cho mỉnh Idol từ giới showbiz, không ít bạn trẻ đã thẳng thắn trả lời khi được hỏi ” Idol của bạn là ai?” rằng ” VN làm gì có Idol !!!”….
 

LINH ĐAN