Tọa đàm “Thực hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ khu vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố”.

“Thực hiện văn hóa ứng xử của phụ nữ khu vực kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố” là chủ đề của cuộc tọa đàm do Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Hà Nội tổ chức chiều 23/8/2018.

Phó Chủ tịch Hội LH phụ nữ TP Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu tại buổi Tọa đàm

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 454 chợ, trong đó có 167 chợ thuộc khu vực thành thị và 287 chợ thuộc khu vực nông thôn với khoảng 100 nghìn hộ kinh doanh mà chiếm đa số là phụ nữ. Hà Nội hiện cũng có trên 230.000 doanh nghiệp , trong đó, có khoảng 21% doanh nghiệp do nữ làm chủ. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có nhiều cửa hàng tiện ích, hộ gia đình kinh doanh, dịch vụ nhỏ trong đó nhiều phụ nữ tham gia.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Hiện nay có 30 hội và chi hội phụ nữ chợ tại 10 quận, huyện, với 7.309 hội viên. Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử tới khu vực phụ nữ khối kinh doanh, dịch vụ đã được các cấp hội phụ nữ quan tâm.
Hội đã tổ chức một số cuộc tập huấn, tuyên truyền, thảo luận, tọa đàm, liên hoan tìm hiểu kiến thức… và tiêu biểu là tổ chức phong trào xây dựng chợ “An toàn – văn minh – hiệu quả”.
Tuy nhiên, trong thực tế, nét đẹp thanh lịch – văn minh, nhất là trong giao tiếp, ứng xử của phụ nữ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại chưa trở thành thói quen của một bộ phận chị em. Vẫn còn hiện tượng nói thách, cân thiếu, to tiếng, đốt vía khách hàng; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, việc chiếm dụng vỉa hè thành nơi bán hàng, gây mất mỹ quan đô thị, mất trật tự an toàn giao thông… ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế và cả nước và ảnh hưởng đến chính việc kinh doanh của chị em.

Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu là nữ chủ doanh nghiệp, ban quản lý chợ, hộ kinh doanh đã chia sẻ về thực trạng, đóng góp các giải pháp; trao đổi góp ý về thực hiện ứng xử văn minh trong kinh doanh buôn bán. Nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của phụ nữ rất quan trọng trong việc tạo sự chuyển biến về văn hóa kinh doanh. Và để phát huy được vai trò này rất cần tăng cường sự phối hợp giữa tổ chức Hội phụ nữ với chính quyền, các đơn vị như ban quản lý trung tâm thương mại, ban quản lý chợ, các cấp các ngành ở cơ sở để phổ biến, tuyên truyền, vận động chị em xây dựng và giữ gìn nét đẹp trong ứng xử kinh doanh.

Cũng tại tọa đàm, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã phát động cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”. Đồng thời Hội cũng tổ chức tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ khối chợ thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thực hiện văn hóa ứng xử, xây dựng nét đẹp thanh lịch, văn minh của phụ nữ Thủ đô.

Lan Hương (t/h)