Tháng 7, xử lý hơn 1500 xe vi phạm tải trọng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 7 năm 2019 (từ ngày 21/6 – 20/7/2019), các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, thanh tra các Sở Giao thông vận tải và công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã kiểm tra 15.979 xe, phát hiện, xử lý 1.580 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9,88%), tước 483 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 16,28 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tháng 7/2019, lực lượng Thanh tra giao thông các Sở Giao thông vận tải, công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tập trung thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe.Qua đó cho thấy, tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn còn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe cơi nới thùng, chở quá tải trọng – ảnh: ANTĐ

Đặc biệt trên các tuyến đô thị, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… xe quá tải ngang nhiên lưu thông, tình trạng sang tải, dồn tải diễn ra ngày càng phức tạp.

Một số tuyến đường nhức nhối tình trạng xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng vượt quá quy định chở hàng hóa có thể kể đến như: Đường Hồ Chí Minh tại các địa phận: huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Sơn (Hòa Bình) và đoạn qua thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ; Tuyến đê Hữu Hồng, huyện Thường Tín (TP. Hà Nội); Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang; Khu vực các mỏ thuộc xã Cát Tường, Cát Nhơn, lưu thông trên QL19B (địa phận huyện Phù Cát), các tuyến đường nội thị TX. An Nhơn (Bình Định); Tuyến đường xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm (Hà Nam); QL48E và các tuyến đường xã Nghi Lâm, Nghi Văn (huyện Nghi Lộc, Nghệ An); Quốc lộ 28. Các tuyến đường địa phương thuộc huyện Krông Nô (Đắk Nông) và huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk; đường Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh…là các điểm nóng ghi nhận tình trạng xe vi phạm tải trọng trong tháng 7.

Xe Howo, xe ben, xe tải cơi nới kích thước thùng hàng, chở vật liệu xây dựng, khoáng sản quá tải ngang nhiên “hoành hành”, “cày nát” kết cấu hạ tầng, xả khói bụi, đe dọa an toàn người và các phương tiện khác tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.

Đề nghị các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý loại xe tải ben cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Thành Đạt (t/h)