Sau ‘Quẫn’, Phương My-Ngọc Trâm lột xác trong ‘Cơn ghen của Lọ Lem’

NSƯT, đạo diễn Trần Lực thừa nhận không thể ra sân khấu tư nhân nếu không có dàn diễn viên chấp nhận được nhào nặn theo phong cách biểu hiện ước lệ. Bên cạnh chàng Lọ Lem Trương Mạnh Đạt, phải kể tới hai nữ diễn viên trẻ đầy tiềm năng Phương My-Ngọc Trâm.

Tỏa sáng từ “Quẫn”

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ 2 năm 2016 chứng kiến sự khuấy đảo của vở “Quẫn”, kịch bản Lộng Chương, đạo diễn Trần Lực dàn dựng. Vở diễn đạt Huy chương Vàng, đạo diễn nhận giải xuất sắc, diễn viên Trương Mạnh Đạt nhận Huy chương Vàng, Phương My-Ngọc Trâm cũng nhận Huy chương Bạc nhờ hai vai Đại Lợi-Đại Hưng.

Ngọc Trâm và Phương My trong vở “Quẫn”

“Quẫn” kể về gia đình tư sản Đại Cát trước chính sách công tư hợp doanh của nhà nước. Lo sợ tài sản bị mất hết, ông bà Đại Cát hoang mang tìm mọi cách để giấu vàng. Mâu thuẫn và nhiều chuyện cười ra nước mắt xảy ra với ông bà Đại Cát, cụ bà Đại Lợi và cô em gái Đại Hưng đanh đá, ham của. Trương Mạnh Đạt gây ấn tượng với một Đại Cát với chuỗi diễn biến tâm lý phức tạp. Phương My làm ra một cụ Đại Lợi rất quỷ quái, thoắt cái từ lụ khụ bỗng nhảy thoăn thoắt. Ngọc Trâm lại rất hợp vai bà cô chua ngoa Đại Hưng.
Phải nói giải thưởng diễn xuất này cũng là điều hiếm hoi của làng sân khấu. Ba diễn viên ấy khi đó đi thi vẫn đang là sinh viên năm cuối của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. “Nhận huy chương bạc trong một cuộc thi chuyên nghiệp khi vẫn là sinh viên là niềm hạnh phúc, tự hào và đánh dấu bước chân đầu tiên trên con đường nghệ thuật”, Phương My nói. Đây không chỉ là bàn đạp đưa các diễn viên trẻ vào con đường nghệ thuật.

Phương My nhiều tài lẻ

Phương My rất tự tin: “Bertolt Brecht đã từng nói: “Ngây thơ là sân khấu của tương lai”. Tôi nghĩ rằng LucTeam là tương lai của sân khấu”. Trần Lực bảo phong cách biểu hiện ước lệ mang yếu tố ngây thơ, hồn nhiên đến với khán giả như một món ăn lạ. “Cái cũ luôn là quá khứ, là cái đã biết, là sự quen thuộc nhàm chán, là dừng lại. Bởi vậy, cần phải có sự can đảm hồn nhiên của trẻ thơ, để có thể tiếp nhận cái mới mẻ. Vì sự hồn nhiên không ràng buộc, không định kiến, không cố chấp. Món lạ này đậm chất nghệ thuật đương đại, hướng khán giả đi theo dòng chảy của thế giới, hướng đến tương lai. Và khiến tất cả mọi người phải thay đổi tư duy, cách nhìn nhận về sân khấu”.
Nếu nhìn cụ Đại Lợi trên sân khấu, khán giả sẽ khó nhận ra Phương My ngoài đời. Cô gái cao trên 1m6 xinh đẹp, có phần dịu dàng và hơi khiêm nhường này từng tung hoành làm người mẫu quảng cáo, tham gia một số chương trình và giành giải thưởng khi còn là sinh viên: Giải nhất cuộc thi tiểu phẩm về bình đẳng giới của báo Sinh viên Việt Nam, Giải phối hợp tốt với bạn diễn trong chương trình Cầu Vồng do VTV6 tổ chức.

Cô gái đa tài Phương My trong “Cơn ghen của Lọ Lem”

Trần Lực chỉ vào My và nói nhỏ cô bé này đa tài. Chẳng là sau khi theo học thiết kế trang phục, My lại quyết tâm thi vào khoa diễn viên, cô còn có khả năng sáng tác lời ca khúc. “Tôi đến với sân khấu như một cái duyên. Khi còn đang học thiết kế trang phục- Khoa Mỹ thuật thì có một hôm lên xem các bạn lớp diễn viên thi kết thúc học kì. Giữa không gian tối om, nhìn ánh đèn sân khấu vụt sáng và thấy các bạn diễn viên được đứng trên đó thì bỗng dưng cảm giác khi ấy như tìm thấy một tình yêu thiêng liêng với thánh đường này. Có một sự thôi thúc muốn được đứng trên sân khấu như vậy, dưới ánh đèn và được bộc lộ cảm xúc. Từ giây phút đó thì sân khấu là giấc mơ của tôi”, My kể. Vì lẽ đó My ngoài vai trò diễn viên còn kiêm luôn họa sĩ thiết kế trang phục của “Quẫn”.
Từ bà cụ Đại Lợi, Phương My được giao vai cô ô sin tọc mạch trong “Cơn ghen của Lọ Lem”. Cô diễn viên trẻ này nhanh chóng hóa thân hoàn toàn vào một cô gái sống ảo. So với ngôn ngữ biểu hiện của “Quẫn”, dàn diễn viên của Trần Lực trải qua quá trình khổ luyện để có khả năng hát, nhảy, múa và diễn hình thể cực nhuyễn mà không đánh rơi tâm lý nhân vật.

Ngọc Trâm biến hóa sau mỗi vai diễn

Ngọc Trâm trong vai cô vợ Angelique trong “Cơn ghen của Lọ Lem”

Cô gái sinh năm 1995 đến từ đất Hải Phòng cũng không phải “dạng vừa”. Bốn năm liền là sinh viên giỏi, tốt nghiệp chuyên môn xuất sắc. Thành tích học hành chưa nói nên điều gì, nhưng huy chương bạc với vai Đại Hưng cũng là bảo chứng cho một diễn viên trẻ vào nghề.
Giống như các thành viên LucTeam khác, Ngọc Trâm bảo cô dành toàn tâm toàn ý cho sân khấu của thầy và trò này, từ chối nhiều lời mời khác kể cả về cơ hội công việc ổn định tới đóng phim. “Bù lại chúng tôi thực sự tập trung tôi luyện bản thân, rèn giũa mình mỗi ngày. Sự khổ luyện này xây dựng cho chúng tôi nền móng vững chắc để trở thành những diễn viên giỏi và đa năng”, Trâm nói. Cô đi theo con đường bằng tình yêu, sự đam mê và nềm tin ở bản thân. “Tôi đang được sống trong một môi trường nghệ thuật tuyệt vời, một tập thể đoàn kết, tính kỉ luật thắt chặt và đầy ắp sự sáng tạo dưới bàn tay dẫn dắt của thầy Trần Lực để tạo nên những điều khác biệt”, cô khẳng định.
Nếu Đại Hưng của “Quẫn” là một bà cô bên chồng ghê gớm, đành hanh chung tay cùng bà mẹ giữ gia tài, nói đến tiền là nhảy cẫng lên, làm mọi cách để chia tài sản của gia đình, thì cô Angelique trong “Cơn ghen của Lọ Lem” lại là một cô vợ trẻ trung, xinh đẹp, thèm khát tình yêu ngoài luồng, tìm mọi cách thoát khỏi vòng kìm kẹp của một ông chồng gia trưởng vũ phu bằng đủ kiểu chống trả. Ngọc Trâm không chỉ phải đảm đương khối lượng khá nặng phần trình diễn hát, ngôn ngữ hình thể mà cô cũng phải biến hóa khôn lường trong các tình huống cãi cọ chao chát cho tới những màn nịnh nọt mơn trớn rất đàn bà, “Cả hai nhân vật đều mang tính thời đại. Có rất nhiều khán giả nữ khi đi xem hai nhân vật này về đều thấy thấp thoáng hình bóng của chính mình ở trong đó”, Trâm nói.
Nói thêm về phong cách biểu hiện ước lệ, Trâm bảo mọi người thường nghĩ rằng biểu hiện là những hành động bên ngoài mà bên trong “rỗng”, nhưng để diễn được biểu hiện và khiến khán giả tin vào điều diễn viên đang làm trên sân khấu thì “trước tiên tôi phải nắm rất chắc tâm lý và giữ vững tâm lý xuyên suốt quá trình diễn, từ những tâm lý đó tôi mới đưa nó thành những hành động, biểu hiện của nhân vật”. Một khi chịu được áp lực lớn như thế ở phong cách biểu hiện ước lệ, dàn diễn viên này không có gì phải lăn tăn với bất cứ vai diễn nào.

“Cơn ghen của Lọ Lem” nằm trong chùm hài kịch Molière viết để đả kích thói dởm đời, kệch cỡm của xã hội Pháp thế kỷ 17. Đạo diễn Trần Lực biến kịch bản 500 năm tràn đầy hơi thở đương đại nhờ lối dàn dựng náo kịch, phong cách biểu hiện ước lệ giúp anh đưa vào nhiều vấn đề nóng hổi của xã hội như chuyện buôn lụa Tàu, mua hãng phim, đại chiến xe ôm thời đại mới. Vở “Cơn ghen của Lọ Lem” công diễn ngày 2/12, tiếp tục sáng đèn vào 14/12, 23/12 và 30/12 tại L’Espace.

Hân Như