‘Quái đản’ – cú hit mới của đạo diễn Christopher Landon sau loạt phim ‘Sinh nhật chết chóc’

Vị đạo diễn “gà nhà” của Blumhouse, người sáng tạo nên series Happy Death Day (Sinh nhật chết chóc)  nay chuẩn bị tái xuất với tác phẩm mới –Quái đản hứa hẹn là cú hit của thể loại kinh dị vốn hấp dẫn các khán giả ưa cảm giác mạnh.

Những năm gần đây, Blumhouse có thể coi là xưởng phim kinh dị thành công nhất Hollywood với thành tích tổng doanh thu phòng vé toàn cầu lên tới hơn 4,5 tỷ đô la. Bên cạnh đó, Blumhouse cùng nhà sản xuất Jason Blum còn nổi tiếng “mát tay” trong việc khám phá và nuôi dưỡng các tài năng mới nổi trong làng phim kinh dị. Christopher Landon là một trong những tài năng như vậy. Vị đạo diễn “gà nhà” của Blumhouse, người sáng tạo nên series Happy Death Day (Sinh nhật chết chóc)  nay chuẩn bị tái xuất với tác phẩm mới –Quái đản hứa hẹn là cú hit của thể loại kinh dị vốn hấp dẫn các khán giả ưa cảm giác mạnh.

Đạo diễn Christopher Landon (phải) trên phim trường ‘Quái đản’

Cái tên Christopher Landon gắn bó với xưởng phim đình đám Blumhouse từ khá sớm. Năm 2010, Landon được Blumhouse chiêu mộ vào đội ngũ biên kịch cho phần thứ hai của thương hiệu Paranormal Activity (Hiện tượng siêu nhiên). Với lối kể chuyện tập trung vào phát triển nhân vật thay vì tăng cường tình tiết chuyện như đa số các phim kinh dị kinh phí thấp, Landon gây ấn tượng mạnh mẽ trong Paranormal Activity 2. Nhờ đó, chàng biên kịch trẻ tiếp tục được mời đảm nhiệm phần kịch bản cho phần 3 và phần 4 của thương hiệu. Tính đến nay, 3 phần phim Paranormal Activity do Landon chắp bút vẫn nằm trong top 10 phim doanh thu cao nhất của nhà Blumhouse với số tiền thu về từ 140 triệu đến 200 triệu đô cho mỗi phim. Chỉ trong vòng 4 năm, Christopher Landon trở thành một trong những con gà đẻ trứng vàng của Blumhouse nhưng đam mê của anh không chỉ dừng lại ở công việc biên kịch.

Trước khi đầu quân cho Blumhouse, Landon sở hữu phim đầu tay do anh đạo diễn từ năm 2010 nhưng chưa thực sự bén duyên với nghề đạo diễn. Nhận được sự tin tưởng từ nhà sản xuất Jason Blum- người sáng lập xưởng Blumhouse, Christopher Landon được giao trọng trách đạo diễn dự án Happy Death Day, thương hiệu đầy tiềm năng của hãng. Kinh nghiệm dày dặn trong thể loại kinh dị cùng sự nhạy bén, ham muốn tạo nên dấu ấn mới lạ, khác biệt đã giúp Landon thành công rực rỡ với Happy Death Day. Bộ phim thu về doanh số 125 triệu đô la với kinh phí chỉ 4,8 triệu, đã trở thành thương hiệu “ăn tiền” cộp mác Blumhouse. Không có ngôi sao phòng vé đắt giá, Happy Death Day vẫn ăn khách nhờ sở hữu kịch bản và cách kể chuyện bứt phá khuôn mẫu của thể loại. Mô-típ vòng lặp thời gian vốn quen thuộc với thể loại chính kịch pha lẫn hài hước nhẹ nhàng được Christopher Landon biến hóa thành chất liệu tuyệt vời cho câu chuyện giật gân, kinh dị chặt chém.

Thành công của phần đầu tiên đã khiến Blumhouse quyết định bật đèn xanh cho Landon tiếp tục sản xuất phần hậu truyện Happy Death Day 2U. Lần này, Landon đảm nhiệm kép hai vị trí biên kịch và đạo diễn. Anh tiếp tục đẩy xa sức sáng tạo, xoay chuyển câu chuyện vòng lặp vốn chưa có lời giải ở phần đầu theo hướng khoa học viễn tưởng nhưng vẫn giữ nguyên nhịp phim căng thẳng, hấp dẫn tột độ của phần đầu. Nhờ vậy, Happy Death Day 2U mang về doanh thu gấp 7 lần kinh phí sản xuất, ngày càng khẳng định thêm tài năng của Landon trong làng phim kinh dị hiện đại.

‘Quái đản’ được lấy cảm hứng từ chính bộ phim ‘Sinh nhật chết chóc’

Khi dự án Happy Death Day 3 vẫn còn đang bỏ ngỏ, Christopher Landon đã bắt tay ngay vào dự án mới hứa hẹn hấp dẫn không kém có tên Quái đản (tựa gốc: Freaky). Ý tưởng sơ khởi của bộ phim đến từ biên kịch Michael Kennedy, cũng là một người bạn của Landon và trùng hợp thay, được lấy cảm hứng từ chính Happy Death Day. Cách Landon biến hóa mô-típ vòng lặp khiến biên kịch Kennedy nảy ra ý tưởng tái sáng tạo mô-típ hoán đổi thân xác. Cũng như vòng lặp, mô-típ hoán đổi thân xác khiến khán giả dễ liên tưởng tới các phim hài chính kịch nhẹ nhàng nhưng cặp đôi “nghiện” thể loại kinh dị Christopher Landon và Michael Kennedy quyết định đưa mô-típ này vào một câu chuyện giết người. Quái đản sẽ đưa khán giả chứng kiến màn hoán đổi thân xác giữa cô nữ sinh năm cuối Millie và tên sát nhân hàng loạt nổi danh thị trấn. Câu chuyện tréo ngoe chưa từng thấy trong bất kỳ tác phẩm nào thuộc đề tài hoán đổi thân xác trước đây là tiền đề cho Landon thỏa sức phát triển chất kinh dị hài đã làm nên danh tiếng của anh.

Freaky là “hậu bối” tiếp nối thành công Happy Death Day

Với yếu tố kinh dị, Landon sẽ “bung lụa” hết sức với các cảnhbạo lực nhằm tạo nên tiếng cười châm chọc trong thể loại này. “Với Freaky, cả tôi và Michael đều đồng tình rằng đây là một phim kinh dị bạo lực và gắn mác cấm khán giả dưới 18 tuổi. Đây là những yếu tố ít ra ngờ sẽ kết hợp với đề tài hoán đổi thân xác”, Landon chia sẻ. Những cảnh bạo lực trong phim sẽ cực kỳ “lố” và hài hước. Bạo lực và hài hước tưởng chừng là hai thái cực khác xa nhau nhưng sở hữu cùng điểm chung mang lại tính giải trí cho người xem. Sự kết hợp khéo léo hai yếu tố này trong Quái đản hứa hẹn khiến bộ phim trở thành cú hit mới của thể loại kinh dị.

Quái đản dự kiến khởi chiếu ngày 27.11.2020

Thạch Minh