Phố cổ Hà Nội: Vỉa hè chật cứng ô tô, xe máy

Sau hơn hai năm Hà Nội triển khai chiến dịch chống lấn chiếm vỉa hè, phần nào đã được thông thoáng hơn. Tuy nhiên, còn nhiều nơi vẫn còn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, phần đường cho người đi bộ, nhất là khu phố cổ.

Đầu năm 2017, các quận, huyện Hà Nội đã đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Chính quyền Thủ đô đã tiến hành ra quân dọn vỉa hè, xử lý những vi phạm hoạt động và công trình lấn chiếm vỉa hè một cách rất quyết liệt.

Ô tô, xe máy đỗ đầy hai bên phố Bát Sứ – Ảnh: Minh Tuấn.

Ở khu vực nội đô, lực lượng chức năng đã kiên quyết phá bỏ những công trình lấn chiếm, đồng thời xử lý nghiêm các phương tiện giao thông đỗ không đúng nơi quy định cũng như các trường hợp kinh doanh buôn bán trái phép trên vỉa hè toàn thành phố.

Ô tô, xe máy đỗ hết nửa đoạn đường Bát Đàn – Ảnh: Minh Tuấn.

Hơn hai năm triển khai chiến dịch, vỉa hè Hà Nội lại bị tái chiếm. Không ít các tuyến phố hầu như không còn phần đường, vỉa hè dành cho người đi bộ. Ở một số nơi, xe máy của hàng quán, thậm chí là biển hiệu treo lấn hết phần đường dành cho người đi bộ. Việc lấn chiếm này khiến người đi bộ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ‘xuống đường’ vi phạm giao thông. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến tại các tuyến phố cổ và khu dân cư đông đúc.

Phố Hàng Bồ có nhiều hộ dân kinh doanh phụ kiện may mặc, vỉa hè cũng bị chiếm dụng triệt để – Ảnh: Minh Tuấn.

Theo ghi nhận, thành phần lấn chiếm vỉa hè là các quán cà phê, quán cóc, hàng rong tận dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh. Ở khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, trên các tuyến phố đông đúc như Hàng Bồ, Bát Đàn, Bát Sứ, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Mắm, Đinh Liệt, Tạ Hiện…, quầy hàng, bàn ghế, xe máy chiếm hết phần đường của người đi bộ,  bất chấp biển cấm bán hàng được đặt trên các phố.

Người đi bộ ‘xuống đường’ vi phạm giao thông trên phố Hàng Bạc – Ảnh: Minh Tuấn.

Có thể nói, tình trạng lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện, kinh doanh buôn bán không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho người tham gia giao thông ở phố cổ Hà Nội.

Minh Tuấn