Nữ nhạc trưởng Pháp Nathalie Marin biểu diễn tại Hà Nội

Nữ nhạc trưởng người Pháp Nathalie Marin sẽ góp mặt trong đêm nhạc đặc biệt cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam diễn ra tối ngày 15/12/2017 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Đây là đêm nhạc cổ điển của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, với sự chỉ huy của nữ nhạc trưởng người Pháp Nathalie Marin, giám đốc âm nhạc Nhà hát Mersin Thổ Nhĩ Kỳ, cùng nghệ sĩ violon solo Vũ Việt Chương.

Nathalie Marin được coi là một trong những người tiên phong thiết lập bình đẳng giới trong lĩnh vực hòa nhạc mà ở đó 95% là nam giới. Cô theo đuổi ước mơ là nhạc trưởng từ thời thơ ấu và luôn chăm chỉ tập luyện. Trải nghiệm đầu tiên của cô với vai trò Nhạc trưởng là khi cô chỉ huy một nhóm những nhạc công nghiệp dư và chính cô đã chuyển soạn lại các tác phẩm giao hưởng và opéra cho đêm diễn. Sau đó cô đã làm việc với vai trò thư ký cho nhạc trưởng Michel Tabachnik tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Đan Mạch Royal Danish và chính ông đã phát hiện ra viên ngọc thô ẩn lấp bên trong cô gái trẻ tài năng này và đã quyết định dẫn dắt cô.

Cô từng đảm nhận vai trò Giám đốc Nghệ thuật của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Ecuado giai đoạn 1991-2010, Dàn nhạc Giao hưởng của tỉnh Isere- Pháp và của Liên hoan Âm nhạc Pestacles Festival được tổ chức tại Paris từ năm 2006 đến 2008. Với những thành công vang dội và được đánh giá cao trên tầm quốc tế, Nathalie Marin tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình ở Châu Mỹ Latinh với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Cuba. Cô đã được mời chỉ huy cho nhiều dàn nhạc quốc tế như Dàn nhạc Giao hưởng Brussels, Dàn nhạc Giao hưởng Thuringen- Đức, Dàn nhạc Giao hưởng Nice, Dàn nhạc Giao hưởng Cannes, Dàn nhạc Pasdeloup (Paris)… Hiện nay cô là Giám đốc âm nhạc của Nhà hát Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các khán giả yêu nhạc sẽ được khám phá sự kỳ diệu đến từ chiếc đũa chỉ huy của Nathalie Marin kết hợp cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam qua bản Concerto viết cho violon và dàn nhạc cung rê thứ, op.47 của nhà soạn nhạc người Phần Lan Jean Sibelius. Được soạn trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến 1905 và được coi như một trong số những bản concerto kinh điển dành cho violon của thế kỷ 20, đây cũng đồng thời là bản concerto duy nhất và là tác phẩm được biểu diễn thường xuyên nhất của nhà soạn nhạc này. Bản nhạc đặc biệt vừa mang nét u hoài vừa có nét phóng khoáng, hài hòa tinh tế giữa violon solo và dàn nhạc giao hưởng, đủ làm hài lòng mỗi khán giả tới thưởng thức.

Khán giả sẽ tiếp tục được chìm đắm trong không gian âm nhạc lãng mạn với tổ khúc Cô gái Arles số 1 và số 2, được viết cho vở Opera cùng tên, của nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano lừng danh người Pháp vào thế kỷ 19 Georges Bizet. Ông viết nhạc cho các tác phẩm opera nổi tiếng, trong đó phải kể đến Carmen, và chính ông cũng là tác giả của nhiều vở opera đi cùng năm tháng. Tác phẩm « Cô gái Arles » được trình diễn lần đầu tiên ngày 1 tháng Mười năm 1872 ở Nhà hát Vaudeville Paris. Là một tác phẩm thuộc trường phái Lãng mạn, bản hòa tấu bao gồm 27 phần dành cho dàn hợp xướng và dàn nhạc, với sự sắp xếp từ những đoạn solo ngắn đến những khúc hòa tấu dài và đích thân Bizet là người chơi harmonium trong hậu trường của buổi trình diễn đầu tiên. Tuy nhiên, mãi đến nay, người ta mới cảm nhận được những giá trị cao quý trong tác phẩm của ông và xếp chúng vào hàng kinh điển của thể loại thính phòng.

Và đặc biệt, chương trình sẽ giới thiệu tới khán giả một bản nhạc lần đầu tiên được công diễn trên thế giới của nhà soạn nhạc người Pháp Eric Dartel. Tác phẩm vừa được hoàn thành cách đây vài tháng mang tựa đề « Une journée à Ciboure » (Một ngày ở Ciboure) là một lời nhắc nhớ tới nhạc sĩ Maurice Ravel, sinh ra tại Ciboure, một thành phố nhỏ miền tây nam nước Pháp.  Bản nhạc là sự kết hợp hài hòa của những giai điệu, âm sắc phong phú, tinh tế, một chút hoài niệm làm khán giả xao động, cái đẹp trong những thanh âm lãng mạn khiến bạn hài lòng và những đoạn cao trào sẽ cuốn trôi tất cả…

M.H