NTK Thủy Nguyễn biến sàn diễn thành một bức tranh Đông Hồ

Một runway trải đầy cỏ, nhấn nhá vài ao cá chép cam đỏ tung tăng bơi lội, tạo thành một bờ đê nhỏ trong bức tranh đồng quê nhẹ nhàng, thân quen và mang nhiều nét tương đồng với một bức tranh Đông Hồ.

Chỉ với 5 hàng ghế ngồi nhỏ, trong không gian khách sạn di sản Continental Sài Gòn, nhà thiết kế Thủy Nguyễn trở lại với Bộ sưu tập Tình tang. Show diễn là một dấu ấn cho xu hướng làm show thời trang mới: thật nhỏ, thật chất, mà cũng thật đầy cảm hứng.

Sàn diễn là một bức tranh Đông Hồ trong đời thật

Một runway trải đầy cỏ, nhấn nhá vài ao cá chép cam đỏ tung tăng bơi lội, tạo thành một bờ đê nhỏ trong bức tranh đồng quê nhẹ nhàng, thân quen và mang nhiều nét tương đồng với một bức tranh Đông Hồ.

Chỉ khác nhau ở chỗ, tranh Đông Hồ thường được thể hiện trên giấy điệp, còn ở “Tình Tang”, bức tranh ấy được tái hiện trong đời thật, nơi khán giả trở thành một phần của tác phẩm dân gian quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt. Sự kết hợp với đạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng ekip đã thực sự đem lại những trải nghiệm độc đáo và đầy tính nghệ thuật.

Kỹ thuật xử lý vải phức tạp và form dáng mới mẻ

Ngoài các mảng màu sắc rực rỡ, nguyên bản được truyền cảm hứng từ tranh Đông Hồ, ở các thiết kế, người xem còn dễ dàng nhận ra những hình ảnh không còn xa lạ từ các tranh được yêu thích như đánh ghen, mục đồng chăn trâu, em bé ôm gà, ôm cá chép hay họa tiết kiềng đồng… cũng được tạo hình trên nền váy trapeze ngắn đặc trưng của Thuỷ Nguyễn.

Bằng các phương pháp thêu chồng lớp (tương tự như kỹ thuật in chồng màu của tranh Đông Hồ) và đính kết hoàn toàn bằng tay theo biên vải, theo hoạ tiết vô cùng tỉ mỉ, đòi hỏi người thực hiện phải dành nhiều thời gian và kiên trì, nhà mốt đã biến hình ảnh 2 chiều (2D) thành 3 chiều (3D), tạo hiệu ứng thị giác độc đáo.

Ngoài quá trình đính kết, thêu thùa, kỹ thuật xử lý vải cũng là một trong những điểm đặc biệt của các trang phục lần này. Thay vì sử dụng những loại vải đã được dập ly sẵn, Thuỷ Nguyễn chọn áp dụng phương pháp dập ly tâm, dập ly thủ công hay dập chỉ tay trên nền vải organza, được truyền cảm hứng bởi những đường vân nổi của giấy điệp.

Đây là các kỹ thuật thường ít được lựa chọn vì cần nhiều thời gian, nguyên liệu và nhân lực, tuy nhiên, NTK cho biết, các bước này vừa giúp đảm bảo được độ chính xác khi chuyển thể ý tưởng từ bản phác thảo sang thiết kế thật, vừa tạo được độ bồng bềnh theo ý muốn vừa đảm bảo được form dáng trang phục cùng chất lượng và màu sắc của vải. Phương pháp xử lý chất liệu này đã giúp “Tình Tang” tạo ra những form dáng phá cách, vượt ra khỏi khuôn khổ hình hài truyền thốn mà khán giả thường nghĩ đến khi các yếu tố dân gian được vận dụng trong thế giới thời trang.

Phụ kiện được tạo hình bởi chính Thuy Design House

Không khó để nhận ra tinh thần trẻ trung được Thủy Nguyễn trải dài khắp màn trình diễn. Qua các phụ kiện đi kèm với trang phục, đáng chú ý nhất là giày sneakers và nón cách điệu. Chiếc nón “Tình Tang” được giới thiệu một cách mới mẻ vừa gần gũi với họa tiết hoa và lá sen, vừa thể hiện được sức sáng tạo của nhà thiết kế qua kỹ thuật thêu tay và đắp lớp chất liệu, khéo léo pha trộn yếu tố dân gian đời thường với tinh thần thời trang cao cấp.

Bên cạnh đó, âm nhạc của “Tình Tang” được sản xuất bởi Ngô Hồng Quang, nghệ sĩ được biến đến qua các thử nghiệm âm nhạc với nhạc cụ dân tộc và giúp mang thanh âm Việt Nam ra thế giới, vượt khỏi lối mòn sáng tác thông thường, trong đó có các sáng tác “Mười nhớ” & “Gọi em”. Tác phẩm được làm mới từ dân ca H’Mong với sự kết hợp của nhịp điệu dân gian và nhạc cụ hiện đại, có thể xem là nơi gặp gỡ của văn hóa truyền thống và tinh thần đương đại về mặt âm nhạc. Phần phối khí được thực hiện bởi nhạc sĩ Addy Trần.

“Tình Tang” đã diễn ra tại khách sạn Continental Saigon, một trong những khách sạn cổ nhất thành phố. Và với “Tình Tang”, ắt hẳn đó là câu chuyện nơi văn hóa dân tộc được thăng hoa cùng mối duyên với thời trang đương đại.

Bài: LUXUO

ảnh: Kiếng Cận team