Những tật xấu của một số người Việt khi tham gia giao thông

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tai nạn giao thông trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, gây hậu quả thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó, hơn 90% vụ tai nạn giao thông xảy ra nguyên nhân là do ý thức người tham gia giao thông.

Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông


Người tham gia giao thông hẳn đã quá quen thuộc với hình ảnh tại các ngã tư có tín hiệu đèn giao thông vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu đèn mà cố tình vượt đèn đỏ.
Vào những giờ cao điểm, khi đèn tín hiệu giao thông chưa chuyển sang màu xanh, hoặc chưa dứt màu đỏ, nhưng những người điều khiển phương tiện giao thông đã bắt đầu lao đi. Đèn đỏ thì dừng lại, tưởng như là điều đương nhiên, thế nhưng có rất nhiều người tham gia giao thông lại không tuân thủ. Vượt đèn đỏ là một hành vi có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển và cả những người đi đường. Nó còn ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với các lái xe, khi đèn xanh bật sáng, các phương tiện được phép lưu thông sẽ chủ động tăng tốc để đi nên khi bất ngờ gặp chướng ngại vật lao tới họ không xử lý kịp dẫn đến tai nạn giao thông.
Ngoài ra, chỉ cần một vài người có hành vi vượt đèn đỏ là những người đi sau sẽ vượt theo, dẫn đến tình hình giao thông ở điểm đó trở nên hỗn loạn.

Lấn làn


Để an toàn cho người tham gia giao thông, hiện các tuyến đường trên cả nước đều được kẻ vạch, chia làn đường, có kèm theo bảng chỉ dẫn, mũi tên chỉ hướng trên đường, nhưng có nhiều người điều khiển phương tiện lại không quan tâm.
Hình ảnh người tham gia giao thông thường xuyên bắt gặp là xe ô tô lấn sang làn xe máy, xe máy len vào làn xe ô tô dẫn tới va những va chạm làm ùn tắc giao thông không đáng có. Hoặc còn nhiều trường hợp khi đường đông, người tham gia giao thông đã chạy lấn qua làn đường bên kia hướng chạy ngược chiều lại.
Thậm chí, ở nhiều ngã tư khi có đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ phải nhưng những xe đi thẳng vô tư bịt kín lối rẽ của nhiều người có nhu cầu chuyển hướng.

Đi ngược chiều


Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều vẫn còn diễn ra ngày càng phổ biến. Đi ngược chiều không chỉ ở những tuyến đường trên phố mà còn cả trên đường cao tốc. Mặc dù biết đi ngược chiều là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng một số người cho rằng, lưu thông đoạn đường ngắn chỉ vài trăm mét chắc không sao.
Thực tế, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều đã xảy ra. Bởi, đường giao thông đã được phân làn rõ ràng, với tốc độ quy định cho từng loại phương tiện. Phương tiện đi ngược chiều sẽ là vật cản người điều khiển phương tiện khó có thể xử lý tình huống nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Không đội mũ bảo hiểm


Theo quy định tại Điều 31 Luật Giao thông đường bộ 2008, cả người điều khiển xe đạp điện và người ngồi trên xe đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.
Chỉ thị 04/CT-TTg được Thủ tướng ban hành đầu năm 2018 cũng đã yêu cầu bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh, sinh viên, đặc biệt là học sinh từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở trên xe máy, xe đạp điện; giáo dục học sinh, sinh viên đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trở thành thói quen.
Thế nhưng, nhiều người tham gia giao thông vẫn không đội mũ hoặc chỉ đội những chiếc mũ bảo hiểm thời trang gần như không có tác dụng bảo vệ để ‘đối phó’ với Cảnh sát Giao thông.
Đi trên đường, dễ bắt gặp nhất là những học sinh, sinh viên sử dụng xe đạp điện thường ‘quên’ mũ bảo hiểm.

Vừa lái xe vừa nghe điện thoại

Quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy, ô tô đã có từ lâu nhưng tỉ lệ người tuân thủ còn rất thấp. Thực tế, tình trạng sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông vẫn còn phổ biến trên cả nước. Rất nhiều tuyến đường, nhất là ở các nút giao thông, khi đèn tín hiệu chuyển đỏ, nhiều chủ phương tiện bắt đầu mở điện thoại ra sử dụng. Đến khi đèn chuyển xanh, các phương tiện phía sau còi inh ỏi, những người sử dụng điện thoại mới vội vàng một tay cầm điện thoại, một tay lái xe qua nút giao thông.
Ngoài ra, nhiều người thậm chí còn dùng điện thoại, nghe, nhắn tin, nghe nhạc, lướt mạng khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây là hành vi khiến có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Vừa đi ô tô, xe máy vừa hút thuốc lá


Giờ đây khi ra tham gia giao thông, ngoài việc gặp cảnh kẹt xe thường xuyên, còn một nỗi lo khác là vừa phải hít bụi và hút thuốc lá ‘thụ động’. Vừa hút thuốc lá vừa tham gia giao thông không chỉ có người đi xe máy mà cả người lái xe ô tô. Hình ảnh nhiều lái xe ô tô vừa hút thuốc lá còn xuất hiện nhiều trên đường. Lái xe kẹp điếu thuốc đang cháy thò ra ngoài cửa xe, khiến tàn thuốc bay tứ tung, sau đó còn ném luôn điếu thuốc đang hút dở xuống đường. Nhiều người lái xe máy cũng vậy, vừa đi vừa hút thuốc khiến tàn thuốc lá bay vào mắt người đi sau, làm cản trở cho người tham gia giao thông thậm chí gây tai nạn cho người khác.
Hi vọng những hành vi xấu xí như trên sẽ sớm được loại bỏ, để đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên đẹp văn hóa trong tham gia giao thông của người Việt.

Minh Tuấn

(nguồn ảnh minh họa internet)