Nhật Kim Anh – “Mọi thứ như một giấc mơ”

 (MASK) Có mặt trong đêm trao giải LHP Quốc tế VN lần thứ I, Nhật Kim Anh xúc động đến nỗi không nói lên lời khi được xướng tên lên nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Chỉ với một vai diễn điện ảnh đầu tay, cô diễn viên “tay ngang” Nhật Kim Anh đã “dinh” ngay giải thưởng quốc tế, nếu có nói rằng “ Nhật Kim Anh một bước lên “sao” thì cũng không ngoa.

 – Nhận được giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam cùng với một nữ diễn viên nước ngoài, Nhật Kim Anh có nghĩ rằng mình may mắn?

– Thực sự, tôi thấy mình quá may mắn, tôi chỉ là một diễn viên tay ngang, đây là một giải thưởng quá vinh dự đối với tôi, nó giống như là trong mơ vậy. Ngay khi được nhận giải, tôi gọi điện cho mẹ liền, mẹ nói mẹ tự hào về tôi nhưng mẹ cũng dặn tôi: con cần phải biết mình và khiêm tốn con à

Khi đến tham dự LHP này, Nhật Kim Anh có hy vọng gì về giải thưởng?

– Không, tôi không dám hy vọng gì cả, tôi nghĩ các bạn diễn, nhất là các bạn diễn ở các nước khác diễn xuất rất xuất sắc, tôi đến tham dự giống như để có không khí vậy thôi chứ không bao giờ nghĩ mình sẽ có giải gì cả
 

– Cơ duyên nào đã đưa Nhật Kim Anh đến với Long thành cầm giả ca?

– Khi tôi đang casting cho vai diễn trong phim Trần Thủ Độ thì Hãng phim Giải phóng cũng đang tìm diễn viên cho Long thành cầm giả ca. Tôi và anh Sơn (đạo diễn Đào Bá Sơn) đã biết nhau khá lâu, nhưng thời điểm đó không ai nghĩ tới việc tôi sẽ tham gia phim, cho đến khi tôi tình cờ gặp anh Sơn, anh ấy nói tôi dạo này khác quá và khuyên tôi nên thử vai. Ngay khi tôi cast vai Cầm, anh Sơn đã nhận ra tôi rất giống Cầm và gần như ngay lúc đó, anh ấy đã quyết định chọn tôi.

* Nhật Kim Anh với Giải Nữ diễn viên xuất sắc LHP Quốc tế VN lần thứ nhất
 
 
– Cầm của Kim Anh là nhân vật như thế nào?
 
– Cầm là một cô gái xuất thân trong gia đình có mẹ và dì đều là ca kỹ. Lớn lên, cô được gửi lên Long thành học đàn. Trên đường đến Long thành, Cầm tình cờ làm quen với Tố Như khi anh trên đường đi thi về. Cuộc gặp gỡ tình cờ đó đã khiến cả hai đều xao động dù rằng Tố Như đã có vợ ở quê nhà. Nhưng rồi đất nước có biến, Cầm và Tố Như trôi dạt mỗi người một phương. Mấy chục năm sau, họ gặp lại nhau, lúc này Tố Như đã là quan trong triều, còn Cầm là cô đào hát già, xấu xí phải đi ăn mày nhưng nhờ tiếng đàn, Tố Như vẫn nhận ra. Tố Như sáng tác bài thơ Long thành cầm giả ca tặng Cầm rồi bỏ đi. Cầm quay trở về cái giếng cổ hình cây đàn nguyệt và từ đó không ai thấy Cầm nữa…Cầm và Tố Như đều là những con người tài năng, nhưng số phận và cuộc đời họ phải trải qua những biến cố khủng khiếp nhất của xã hội Việt Nam những năm cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19.
  
– Cầm là một ca kỹ tài năng với cầm, kỳ, thi, họa. Làm thế nào Kim Anh có thể nhập vai một ca kỹ tài năng như vậy một cách trọn vẹn?
 
– Tôi phải tìm hiểu, đọc thêm rất nhiều sách, tài liệu về Nguyễn Du, về bài thơ Long thành cầm giả ca, tìm hiểu về nét diễn xuất của người xưa và đặc biệt là phải học đàn nguyệt. Tôi không có được nhiều thời gian học đàn vì thời điểm đó tôi đang tham gia một phim truyền hình nên chỉ ra Hà nội học đàn được 1 tuần trước khi quay. Học đàn nguyệt rất khó, đa số những nghệ sĩ đàn nguyệt đều có một quá trình học từ nhỏ, tôi chỉ có 1 tuần nên tôi đã cố gắng học cách đánh nốt sao cho đúng. Tôi nghĩ, sẽ không trọn vẹn được đâu, khi xem phim, có thể người trong nghề sẽ nhận ra tôi còn thiếu sót rất nhiều, không thể đạt 100% nhưng tôi hy vọng có thể đạt đến mức người xem chấp nhận được.Tôi gặp rất nhiều khó khăn với Cầm. Ngoài học đàn, tôi phải học hát ca trù nữa. Là ca sĩ nhưng tôi cũng chưa biết hát ca trù, chưa bao giờ hát nên ngày đêm phải luyện tập. Điều khó khăn nhất với tôi là Cầm chỉ khóc có một mắt bên phải, mỗi lần khóc, cô ấy chỉ nhỏ một giọt lệ bên mắt phải. Tôi đã phải luyện tập rất nhiều lần, thậm chí bấm đồng hồ xem trong bao nhiêu giây mình có thể khóc được, và có lẽ nhờ trời thương, mỗi cảnh khóc, nước mắt bên phải tôi luôn luôn chảy trước…Có lúc, tôi còn không tin là mình có thể làm được, tôi cứ có cảm giác mình không còn là mình nữa…
* Cảnh trong phim 
– Cảnh nào khó khăn nhất với Nhật Kim Anh?

– Hầu như cảnh nào cũng khó, nhưng những cảnh Cầm già nua là khó nhất, đặc biệt là cảnh diễn tả nội tâm Cầm sau bao năm gặp lại Tố Như. Cô ấy lúc này chỉ là một ăn mày ở Long thành, rách rưới, lem luốc đứng trước một vị quan trong triều là Tố Như. Tôi phải diễn bằng mắt, chỉ có ánh mắt của Cầm lúc này mới nói lên được tất cả những ẩn ức trong lòng cô ấy.

– Còn cảnh nào ấn tượng nhất?

 – Đó là cảnh “ cô đôi Thượng Ngàn”, Cầm phải lên đồng. Tôi chưa bao giờ xem hầu đồng, cũng chưa biết múa đồng là như thế nào. Khi anh Sơn nói với tôi là quay cảnh lên đồng, tôi đã giãy nảy lên: Trời ơi trời, em không biết múa, không biết nhảy như người ta vậy đâu… Anh Sơn nói đến cảnh đó sẽ mời một người chuyên đi hầu đồng để chỉ dạy tôi diễn xuất…Tôi nhớ, hôm đó mọi người quay xong hết rồi, đến 12h đêm đến cảnh Cầm lên đồng. Tôi không nhớ rõ hôm đó người hầu đồng kia vì lý do gì không đến được, đến giờ quay rồi, tôi nói đoàn phim cứ chuẩn bị quay đi. Vậy mà, không hiểu vì sao, tôi đã nhập vai như…lên đồng, tôi đã múa đồng liên tục suốt mấy tiếng đồng hồ, đến tận 5h sáng, đến nỗi đoàn làm phim và ngay cả anh Sơn rất ngạc nhiên, mải xem đến quên cả tắt máy, sau này anh Sơn cứ tấm tắc mãi là tiếc mấy đoạn phim…Nhưng cũng thật đáng tiếc, vì thời lượng của phim nên khi trình chiếu, khán giả chỉ được xem cảnh đó có chút xíu thôi à

Kim Anh có nhận xét thế nào về bạn diễn Ngọc Ngoan (vai Tố Như)?

–  Ngọc Ngoan nhỏ hơn tôi 1 tuổi nhưng ngoài đời chững chạc lắm! Về diễn xuất của Ngoan thì xin để cho khán giả sau khi xem phim đánh giá. Cá nhân tôi rất thích tính cách của Ngọc Ngoan, bởi Ngoan là người rất vui tính, hát suốt ngày. Cậu ấy làm mặt rất “ngầu” mà lại toàn hát dân ca, trữ tình, “chỏi” nhau quá nên rất…mắc cười…

Hà Anh

 

*** Ông Phillip Noyce, đạo diễn của siêu phẩm hành động nổi tiếng thế giới “Salt”, Chủ tịch BGK phim truyện LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất cho biết: Nhật Kim Anh diễn xuất rất tốt và cô nhận được giải là hoàn toàn xứng đáng bởi diễn xuất của cô đã gây được ấn tượng với các vị trong BGK
 
 
*** Long thành cầm giả ca do nhà văn Văn Lê viết kịch bản, đạo diễn Đào Bá Sơn thực hiện. Đây cũng là kịch bản đoạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tác kịch bản kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Văn Lê đã lấy bài thơ Long thành cầm giả ca của Nguyễn Du (sáng tác trong thời gian ông đi sứ sang nhà Thanh (Trung Quốc) vào khoảng năm 1813 đến 1814) để làm sườn cho kịch bản cùng tên này.

 

Long thành cầm giả ca đã mắt khán giả trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và là một trong hai phim của Việt Nam tranh giải LHP Quốc tế VN lần thứ nhất (cùng với “Trung úy” của đạo diễn Hà Sơn).