Người Việt trẻ bàn về sống xanh qua “Thử thách No, thanks”

Chuỗi thử thách được thực hiện dưới hình thức khuyến khích “bày tỏ”, “tâm tình”, “thổ lộ” để các bạn trẻ có thể tự do nêu lên quan điểm về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống.

Hưởng ứng kỷ niệm 50 năm Ngày Trái Đất với chủ đề “Hành động vì khí hậu”, đồng thời tiếp nối chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch “No, Thanks!” nhằm lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng trẻ với thông điệp “nói không với nhựa dùng một lần”, CHANGE đã phát động chuỗi “Thử thách No, Thanks!”. Chuỗi thử thách được thực hiện dưới hình thức khuyến khích “bày tỏ”, “tâm tình”, “thổ lộ” để các bạn trẻ có thể tự do nêu lên quan điểm về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống.


Sau hơn 1 tuần phát động (14.4.2020), “Thử thách No, Thanks!” đã thu hút sự tham gia của gần 100 bạn trẻ trên khắp cả nước và hàng trăm bình luận tích cực về ý nghĩa mà chương trình mang lại. Đây không chỉ là một sân chơi mà còn là nơi để các cá nhân, tổ chức đang có sự quan tâm hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường có cơ hội hiểu hơn về góc nhìn của cộng đồng trẻ, lắng nghe tiếng nói của họ về vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là quá trình chuyển hóa bản thân từ tư duy đến hành động thực tiễn, thay đổi thói quen hàng ngày.

Người mẫu, diễn viên Quang Đại – Nghệ sỹ ủng hộ chiến dịch “No, Thanks” khi tham gia thử thách đã chia sẻ: “Quán cà phê nhỏ của mình cũng từng bước thay đổi tích cực hơn, tụi mình đã ngưng dùng ống hút nhựa và túi nilon take away, thật vui là ngày càng có nhiều bạn chủ động hơn mang túi, bình nước ghé đến quán khi mua cà phê.” Từ chối sử dụng các sản phẩm từ nhựa một lần không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt trong thời kỳ “cuồng nhựa”, khi con người dễ dàng bị cuốn theo sự tiện lợi, nhanh gọn mà các loại nhựa một lần mang lại. “Đôi khi chúng ta muốn mang theo túi, bình nhưng ngại ngùng khi bước vào quán cà phê và căn dặn bạn nhân viên phải để riêng vào bình, dặn cô bán hàng bận rộn dành chút thời gian để bỏ cơm vào hộp riêng thay vì chiếc túi nhựa quen tay bỏ vào chưa đến 3 giây”, Quang Đại cho biết, “nhưng khi một, hai và nhiều người hơn cùng thực hiện và xem đó như một thói quen hằng ngày, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn hẳn. Thay đổi không phải một hành trình dễ dàng, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể từng bước tác động đến người thân, bạn bè, xã hội.”


Những câu chuyện được các bạn chia sẻ đã mở ra nhiều góc nhìn mới lạ và thú vị về việc bảo vệ môi trường, về những điều các bạn trẻ đã, đang và sẽ thực hiện để hướng tới lối sống xanh, bền vững. Các bạn đã có thói quen mang theo bộ dụng cụ gồm hộp, bình nước cá nhân, ống hút tre, túi vải trong các hoạt động của mình cùng với những mẹo sống xanh khi đi du lịch. Các bạn cũng đã có sự nhận thức về việc bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày, như lựa chọn sử dụng các sản phẩm xà phòng, giặt tẩy, mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, giảm lượng rác thải từ bao bì, hạn chế gây ô nhiễm nguồn nước do các chất hóa học có trong các sản phẩm giặt tẩy. Không chỉ vậy, “sống tối giản” đã và đang trở thành xu hướng được đông đảo cộng đồng trẻ yêu thích, thể hiện qua việc hạn chế mua sắm các vật dụng không cần thiết, tinh gọn vật dụng trong không gian sống và làm việc, tạo thêm mảng xanh cho nơi ở bằng cách trồng các loại cây trong nhà.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng đã không ngần ngại chia sẻ những thử thách bản thân gặp phải trong hành trình sống xanh như áp lực về thời gian, kinh tế, buộc các bạn phải lựa chọn các sản phẩm tiện lợi thay cho giải pháp xanh, tuy nhiên các bạn đều đưa ra những giải pháp để khắc phục kèm những quyết tâm thực hiện thay đổi trong tương lai. “Chúng ta không thể thay đổi được hành động của người khác, chúng ta chỉ có thể khiến họ thay đổi một khi chúng ta thay đổi được hành động của chính bản thân mình từ những điều nhỏ bé nhất. Bảo vệ môi trường không khó, khó là bạn có sẵn sàng thực hiện hay không”, chia sẻ của bạn N.H.S khi tham gia “Thử thách No Thanks”.

Trong vòng 50 năm qua, ngành công nghiệp sản xuất nhựa trên thế giới đang tăng trưởng một cách chóng mặt để đáp ứng cho nhu cầu nhanh, gọn và tiện lợi của người tiêu dùng. Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), năm 1974 ghi nhận mỗi người sử dụng chỉ 2 kg nhựa trong một năm, đến nay con số này đã tăng lên đến 43 kg và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

Chia sẻ về ý tưởng của thử thách, chị Ngô Thị Thanh Thảo, Quản lý Truyền thông của CHANGE cho biết “Tôi tin rằng, mỗi sự thay đổi dù nhỏ cũng cần phải có quá trình. Mỗi chặng trong “Thử thách No, Thanks!” hướng đến khuyến khích cộng đồng ghi nhận, nhìn nhận và chia sẻ hành trình sống xanh của mình, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đó có thể là ghi nhận những “chiến tích” nhỏ, những niềm vui từ việc thay đổi của bản thân mỗi ngày. Đó có thể là nghiêm túc nhìn nhận những thói quen, hành động, những khó khăn chưa thể vượt qua được khi sống xanh. Hay đó cũng có thể là những ý tưởng làm điều gì đó cho môi trường mà bạn muốn thực hiện từ lâu. Câu chuyện, trải nghiệm của một người sẽ là niềm cảm hứng, động lực cho rất nhiều người khác. Hôm nay là Ngày Trái Đất, nếu mỗi người có thể nói “No, Thanks” với một sản phẩm nhựa dùng một lần bất kỳ thì đó cũng đã là cách ý nghĩa nhất để kỷ niệm Ngày Trái Đất”

T.N