Năm 2019, tai nạn giao thông giảm nhưng còn diễn biến phức tạp

Trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, làm bị thương 9.619 người, giảm 567 vụ (4,28%) so với cùng kỳ năm 2018.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể lần thứ 15 của UBQP và An ninh Quốc hội thẩm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2019 ngày 3/10/2019 – Ảnh: quochoi.vn

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2020 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 15 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội vừa khai mạc sáng 3/10/2019.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, làm bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 567 vụ (4,28%), số người chết giảm 353 người (5,8%), số người bị thương giảm 800 người (6,78%).
Cũng theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 đã được các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và các địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho tình hình trật tự, an toàn giao thông năm 2019 có những chuyển biến tích cực: tai nạn giao thông tiếp tục giảm, lần đầu tiên kể từ năm 2014 số người chết do tai nạn giao thông giảm trên 5%; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, theo đánh giá chung, tình hình tai nạn giao thông năm 2019 vẫn còn diễn biến phức tạp, xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do sử dụng rượu, bia, ma túy và chất kích thích. Vi phạm về trật tự, an toàn giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… còn diễn biến phức tạp. Tình trạng xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng địa điểm vẫn còn tồn tại, chưa có biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả. Các hoạt động vi phạm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa được giải quyết dứt điểm, tiếp tục tái diễn sau các đợt thanh tra, kiểm tra. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Đầu tư phát triển vận tải công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông còn chậm. Công tác phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ. Ý thức chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém…

Về phương hướng, nhiệm vụ của năm 2020, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xác định mục tiêu giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông và số người chết, bị thương so với năm 2019. Đồng thời Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng sẽ quyết tâm bằng nhiều giải pháp để tiếp tục giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trọng Quỳnh