Lệ Quyên và “Khúc tình xưa”

(MASK) “Khúc Tình Xưa” mang đến cho người nghe một không gian âm nhạc thú vị, mới lạ nhưng vẫn mượt mà uyển chuyển. Lệ Quyên đã biến những ca khúc đã thành bất hủ của nhiều người hát thành một thứ âm nhạc xưa rất Lệ Quyên.

    Album “Khúc Tình Xưa” gồm 12 ca khúc do chính ca sĩ Lệ Quyên biên tập và thực hiện với sự trợ giúp đặc lực của một ekip giỏi hiện nay: ban nhạc Không Tên, nhạc sĩ Tấn Phong, phòng thu Viết Tân, thiết kế KIN… đã khiến cho “Khúc Tình Xưa” như hút hồn người yêu những ca khúc cũ, vượt thời gian. Giọng hát truyền cảm, nắn nót trong từng nốt trầm và buông lơi khi có một quãng ngân dài đầy mùi mẫn.

    Ý tưởng thực hiện album nhạc xưa Lệ Quyên đã ấp ủ từ rất lâu. Bộ hình ảnh chụp sử dụng trong album Lệ Quyên và ekip đã chụp cách đây 2 năm tại Hội An và quyết định “ém” đến tận khi hoàn thành album “Khúc Tình Xưa” mới công bố. Nhiếp ảnh Tuấn L’aman’t không phải là nhiếp ảnh chuyên nghiệp, xuất phát điểm là một tạo mẫu tóc, chính vì vậy Tuấn đã tìm được những góc ảnh mới lạ, đặc biệt do đã hiểu Lệ Quyên lâu năm. Tấm hình được chọn làm bìa lại là shot hình cuối cùng sau 8 tiếng “vật lộn” tại phố cổ Hội An.

    Hai năm thai nghén và đến tận bây giờ Lệ Quyên mới đủ “bản lĩnh” để phát hành album này. Thêm điều nữa, ở thời điểm hiện tại, giọng Lệ Quyên chín nhất và đủ tự tin để hát thể loại nhạc này.

    Khi làm bất kỳ sản phẩm nào Lệ Quyên cũng đầu tư hết công sức, không phải là một thử nghiệm theo phong trào cho vui. Chính vì thế khi bước chân vào phòng thu Lệ Quyên cảm nhận ngay hát nhạc xưa rất khó mà trước kia không bao giờ nghĩ được khó đến thế. Thậm chí, Lệ Quyên từng tưởng có bài hát sẽ chỉ thu 1 lần rồi xong, nhưng hát ở sân khấu đơn giản bao nhiều vào phòng thu lại khó bấy nhiêu. Khi hát trong album này Lệ Quyên đã phải nén giọng lại, hát 1 phần hơi vì thể loại âm nhạc cần sự mềm mỏng.

    12 ca khúc là 12 bài xuất sắc nhất trong việc biên tập của chính Lệ Quyên để nói lời mở đầu cho album nhạc xưa đầu tiên. 12 bài này cũng không có “vấn đề” nên giúp việc xin phép của “Khúc Tình Xưa” rất nhanh. Đây là những bản kinh điển, đã ăn sâu vào Lệ Quyên từ lúc 12 tuổi.

Nhạc sĩ hòa âm Tấn Phong đã gửi hết cái hồn và gom những gì tinh túy nhất trong những năm làm nhạc của anh để thực hiện album này. Khi Lệ Quyên đưa ý tưởng làm album nhạc xưa cho nhạc sĩ, anh đã thích ngay và cũng muốn chia sẻ sở thích đó với Lệ Quyên, chính vì thế Tấn Phong hòa âm rất kỹ và nhanh tiến độ một cách bất ngờ.

    Ca khúc “Chiếc lá cuối cùng” đưa người nghe đến với một không gian âm nhạc hòa tấu sang trọng với violin và guitar làm chủ đạo. Lệ Quyên muốn giữ những hơi thở ngọt ngào của dân ca và nhạc tình nhưng được làm mới, văn minh hơn khiến những khán giả đã ngấm dòng nhạc này vào máu sẽ thấy thần thái ca khúc vẫn còn nguyên vẹn. 

    Nhạc sĩ Tấn Phong còn tâm huyết đến mức ngoài việc làm nhạc, có những bài mang tính chất đặc trưng, rất khó như “Đồi thông hai mộ” và “Hàn Mạc Tử”, Tấn Phong trực tiếp ngồi lại phòng thu để góp ý từng câu cho Lệ Quyên thu âm. Nhiều lúc bản thân người thực hiện cũng cảm thấy nản vì có một câu hát mãi không ra…

    Bản master được đưa cho nhà thiết kế Công Trí nghe trước để lấy cảm hứng, nghe xong Công Trí điện thoại trực tiếp cho Lệ Quyên nói rằng, giọng hát của Lệ Quyên là chất xúc tác để Công Trí thiết kế hình ảnh còn đẹp hơn như dự định ban đầu. Anh đã phải tự tay làm thủ công rất nhiều hình. Công Trí kỳ công in từng tấm ảnh ra riêng, cắt răng cưa và dán bằng tay tất cả 10 ngàn bản được phát hành.

 

L.Q.T.T