Kiên quyết đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nề nếp

Hoạt động quảng cáo ngoài trời đã và đang diễn ra rất sôi động tại Hà Nội và đồng thời cũng xảy ra tình trạng vi phạm, gây mất an toàn, mỹ quan đô thị.

Bảng quảng cáo quá khổ tại mặt tường bên nhà ở, công trình sẽ bị gỡ bỏ. Ảnh: Internet

Cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố cũng đang diễn ra phong phú, đa dạng, với nhiều loại hình quảng cáo khác nhau… Điều này cũng dẫn đến tình trạng vi phạm quảng cáo, gây ra sự hỗn loạn, thiếu an toàn và làm mất mỹ quan đô thị. Trong vài năm trở lại đây, TP Hà Nội đã có những biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh các vi phạm, đồng thời cũng điều chỉnh các văn bản quản lý của Thành phố cho phù hợp với sự phát triển không ngừng của hoạt động quảng cáo ngoài trời; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo… Do đó, hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thủ đô đã dần đi vào nề nếp, các hoạt động cổ động, tuyên truyền, quảng cáo thương mại đã phát huy tác dụng, đóng góp một phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Hà Nội đi đầu cả nước về quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Hà Nội là một trong những tỉnh thành đi đầu cả nước về quy hoạch quảng cáo, ngay từ trước 2007, Hà Nội đã thực hiện Quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên các tuyến đường. Đến năm 2012, điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô. Tổng số quy hoạch là 525 vị trí thuộc 7 tuyến đường huyết mạch của TP và khu vực nội thành.
Hiện nay, TP đang hoàn thiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050, bao gồm điều chỉnh quy hoạch tại 07 tuyến cũ để phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời quy hoạch mới 15 tuyến đường, quốc lộ mới mở, tổng dự kiến khoảng hơn 900 vị trí. Quy hoạch các loại hình quảng cáo theo quy định và xác định các vị trí quy hoạch phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chính trị, an sinh xã hội. Sở VH&TT đã trình UBND Thành phố báo cáo Thường trực HĐND Thành phố xem xét thông qua.

Người dân tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm. Ảnh: Internet

Quyết liệt xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo
Song song với việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời phục vụ cho công tác quản lý nhà nước có hiệu quả, công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo cũng được Thành phố quan tâm chỉ đạo.
Ngày 03/8/2016, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra liên ngành Thành phố thanh tra, kiểm tra bảng quảng cáo vi phạm.
Kết quả tính đến hết tháng 8/2017 đã xử lý, tháo dỡ 183/190 bảng quảng cáo một cột trụ vi phạm (còn một số bảng quảng cáo chưa xử lý được, tồn tại chủ yếu ở khu vực sân bay Nội Bài); 149/149 bảng hộp đèn trên dải phân cách. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành giải tỏa, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.
UBND Thành phố đã chỉ đạo Đoàn liên ngành tiếp tục kiểm tra xử lý các vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo tại mặt tiền, mặt đường bên công trình/nhà ở. Kiểm tra, xử lý 53.635 biển; trong đó, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (đã tháo dỡ 8.410 biển); yêu cầu chỉnh sửa nội dung: 40.133 biển; chỉnh sửa kích thước: 5.092 biển. Bảng quảng cáo tại mặt tiền nhà ở, công trình: kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (đã tháo dỡ 300 bảng), xử lý về nội dung quảng cáo: 493 bảng.

Thống kê đến tháng 8/2017, 22/45 cửa hàng FPT shop thực hiện tự điều chỉnh kích thước bảng quảng cáo, biển hiệu phù hợp với quy định của pháp luật. Ảnh: Internet

Bảng quảng cáo tại mặt tường bên nhà ở, công trình: kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (đã tháo dỡ 57 bảng), xử lý về nội dung quảng cáo 115 bảng. Điển hình là những biển hiệu, bảng quảng cáo tại mặt tiền, trụ sở kinh doanh của các công ty sau khi được Đoàn liên ngành Thành phố kiểm tra, xử lý đã tiến hành tự chỉnh sửa, tháo dỡ. Thống kê đến tháng 8/2017 có: 70/118 cửa hàng Thế giới di động, 22/45 cửa hàng FPT shop, 10/30 cửa hàng Điện máy xanh thực hiện tự điều chỉnh kích thước bảng quảng cáo, biển hiệu phù hợp với quy định của pháp luật, hoàn thiện hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo gửi Sở VH&TT. Ngoài ra, các công ty có thương hiệu như: Trần Anh, Kangaroo, Viettel… đang tiếp tục chỉnh sửa các bảng, biển tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Thời gian tới, Sở VH&TT sẽ triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050 sau khi UBND TP phê duyệt ban hành. Duy trì hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP, tập trung vào các cơ sở có bảng quảng cáo, biển hiệu có kích thước lớn che kín toàn bộ mặt tiền nhà, không đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ; cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, công dân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chấp hành quy định của pháp luật về quảng cáo, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp vào sự phát triển của TP bằng các sản phẩm quảng cáo theo hướng văn minh, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với truyền thống văn hóa của Thủ đô.

Anh Thư