Kịch Việt Nam dựng Báo hiếu và Lời nguyền

(Mask) Nằm trong kế hoạch dựng vở năm 2012, trung tuần tháng 3 vừa qua, Nhà hát Kịch Việt Nam cùng lúc dàn dựng hai vở mới là: Lời nguyền và Báo hiếu.

Lời nguyền của tác giả – Đại tá Phan Gia Liên được đạo diễn NSND Lê Hùng dàn dựng. Chuyện kịch không ồn ào đầy tiếng súng hay những trận đánh mà đi sâu vào ngóc ngách tâm lí của những người đã tham gia trận chiến. Để sau đó là sự trả giá và nỗi ám ảnh khốc liệt trong mỗi con người.

Henry sinh ra trong một dòng họ nổi tiếng tại Mỹ và tham gia cuộc chiến tại Việt Nam. Với những người lính, cuộc chiến đi qua không chỉ có những chiến công mà còn là những nỗi ám ảnh và với Henry, đó là nỗi ám ảnh đáng sợ khi đứa con duy nhất của anh bị chất độc màu da cam do chính anh và đồng đội của mình đã gieo rắc trên mảnh đất Việt Nam. Chất độc đó đã hủy diệt bao nhiêu sinh mệnh con người nơi đây và ngay cả khi chiến tranh đã đi qua, dân tộc Việt Nam vẫn phải hứng chịu những nỗi đau da cam…

   
Đạo diễn Lê Hùng cho biết, với Lời nguyền, ông không dàn dựng hoàn toàn theo kịch bản mà sẽ nhấn mạnh vào khai thác nỗi ám ảnh trong mỗi nhân vật bởi lẽ không sự trả giá nào có thể ghê gớm và lớn hơn bị nỗi ám ảnh dày vò. Vở diễn không chỉ là sự đòi hỏi công lý của những con người Việt Nam đối với tội ác chiến tranh mà còn truyền tải tới công chúng thông điệp: Kẻ nào gieo gió kẻ ấy gặp bão. 

Song song với Lời nguyền, vở diễn Báo hiếu cũng đang trên sàn tập và sẽ sớm ra mắt khán giả thủ đô trong thời gian tới. Báo hiếu là vở diễn hiện đại, không nhiều xung đột dữ dội nhưng mang lại nhiều cảm xúc với người xem về đạo đức gia đình.

Báo hiếu của tác giả Nguyễn Văn Quý là câu chuyện về gia đình ông Lành được tiếng là yên ấm với năm đứa con: Trung, Tín, Hiếu, Lễ, Nghĩa. Chuyện kịch bắt đầu khi vợ mất, ông Lành lên thành phố ở với người con trai cả tên Trung và mọi xung đột gay gắt ngầm diễn ra trong ngôi nhà khang trang cũng chỉ vì chữ “hiếu”. Ba con trai ông Lành là Trung, Tín, Hiếu cùng với ba cô con dâu đã bàn bạc, chia nhau mỗi người sẽ “phụng dưỡng” bố 4 tháng. Việc làm này không khác gì kiểu “nuôi rẽ” trâu bò ở quê khiến ông Lành cảm thấy tủi nhục. Từ chỗ chia nhau nuôi bố các con lại tranh giành nhau nuôi bố cho bằng được khi phát hiện ông có một cái tráp suốt ngày ôm khư khư,  không rời nửa bước khiến chúng nghĩ trong ấy phải có đồ gia bảo… Cuối cùng ông Lành phải bỏ trốn nhà con trai để trở về với hai đứa con út ở quê sống cuộc đời đạm bạc mà không cần đến sự báo hiếu của những đứa con giàu có trên thành phố.

 
Báo hiếu không đi sâu khai thác những xung đột kịch tính cũng như những mảng miếng để gây cười mà đạo diễn Lê Hùng sẽ kể một câu chuyện kịch nhẹ nhàng nhưng nhiều xúc động,  bàn đến chữ hiếu một cách trọn vẹn và nhiều khía cạnh về đạo đức làm con của những người phải có nghĩa vụ báo hiếu và phụng dưỡng cha mẹ. NSND Lê Hùng hi vọng vở diễn này đến được với mọi tầng lớp khán giả vì tính đại chúng của nó.

  Nhà hát Kịch Việt Nam hy vọng khi ra mắt sẽ được đông đảo công chúng đón nhận.

                                                                                                                                          

Thy Lan