Hậu trường những cảnh quay khớp với giai điệu nhạc của ‘Baby Driver’

Âm nhạc không chỉ để làm nền mà gần như là “đạo diễn”, “diễn viên” thực thụ, và là một phần không thể tách rời của Baby Driver.

Edgar Wright – đạo diễn của Baby Driver – cũng là người đứng sau nhiều tác phẩm điện ảnh giàu sáng tạo về cách thể hiện như Shaun of the Dead, Hot Fuzz, Scott Pilgrim vs. the World, The World’s End… Giữa thời buổi kinh tế thị trường, khi mà người ta làm phim với mục đích đặt doanh thu lên hàng đầu thì rất hiếm đạo diễn nào dám thử nghiệm những cách làm mới mà không rõ khán giả có thích nghi được hay không. Bởi vậy, dù tuổi đời còn trẻ, Edgar Wright đã in dấu ấn cá nhân mình lên điện ảnh đương đại qua các tác phẩm “không giống ai” nhưng vô cùng thú vị.

Baby Driver là đứa con tinh thần mới nhất của ông. Bộ phim là một cái gì đó rất đặc biệt, rất khác lạ, rất hiếm gặp trong cuộc đời. Ta thậm chí có thể gọi nó là video âm nhạc dài 113 phút thay vì là một bộ phim bởi lẽ, tất cả nội dung câu chuyện và hành động nhân vật đều xoay quanh giai điệu nhạc.

Nhân vật chính Baby (Ansel Elgort) bị một tai nạn thuở ấu thơ ảnh hưởng đến màng nhĩ, khiến cậu phải luôn nghe nhạc để không bị mất tập trung. Vì thế, từ góc nhìn của Baby, mọi thứ diễn ra trong phim đều được “điều khiển” bởi âm nhạc. Mở đầu bằng giai điệu rộn rã của “Bellbottoms” (Jon Spencer Blues Explosion), bộ phim khuấy động khán giả với một vụ cướp “vô tiền khoáng hậu”, thể hiện rõ ràng tài nghệ lái xe của Baby. Ý tưởng tương tự đã được Wright đưa vào video bài hát Blue Song của nhóm Mint Royale từ năm 2003, với một nhân vật chính ngồi trong xe và phiêu theo điệu nhạc trong khi đồng bọn của y thực hiện hành động phi pháp bên ngoài. Nhưng trong Baby Driver, mọi thứ còn được nâng lên tầm cao hơn khi tất cả hành động của diễn viên lẫn cắt – chuyển cảnh đều phải tuân theo nhịp bài hát.

Để có được sự đồng bộ chuẩn xác đến từng… nốt nhạc, đạo diễn Wright phải cậy nhờ biên đạo múa danh tiếng Ryan Heffington – người đứng sau các MV (music video) xuất sắc như “Chandelier” của ca sĩ Sia – chỉ dẫn cho diễn viên hành động sao cho phù hợp với nhạc phim. Ngay từ trên những trang kịch bản, Wright đã mô tả kỹ lưỡng cảnh này bao gồm những chi tiết gì, hệt như một đoạn MV diễn ra trong đầu ông. Tuy nhiên để đưa chúng từ mặt giấy lên màn hình vẫn là một quá trình vô cùng khó khăn và phức tạp. Họa sĩ Steve Markowski có trách nhiệm tạo ra những đoạn phim hoạt hình ngắn với trình tự xuất hiện của các diễn viên Alsen Elgort, Jon Bernthal, Eiza González và Jon Hamm. Sau đó, Heffington sử dụng những bản thiết kế này để chỉ đạo cho diễn viên và quay phim “đảm bảo rằng các diễn viên phải đồng bộ với nhau và với nhạc ngay cả khi họ đi bộ hoặc đơn giản chỉ là đóng cửa xe”.

Những đoạn phim hoạt hình ngắn được tạo ra để chỉ đạo cho diễn viên và quay phim “đảm bảo rằng các diễn viên phải đồng bộ với nhau và với nhạc ngay cả khi họ đi bộ hoặc đơn giản chỉ là đóng cửa xe”.

Kết thúc cảnh là khi cả nhóm vào trong một gara ô tô để đổi xe, lúc này trên trường quay ta có thể nghe thấy Heffington đếm nhịp “5, 6, 7, 8” như thể ông đang chỉ đạo một bài múa thực sự. “Trong các buổi tập dượt, chúng tôi đã nghiên cứu ai sẽ ngồi ở đâu và mất bao lâu mỗi người sẽ kịp đi đến xe khác rồi ngồi vào trong đó” – ông tiết lộ – “Tất cả đều phải chính xác tuyệt đối từng giây”. Ngay cả tiếng động cơ rít lên khi González lái xe đi cũng được tính toán để đặt dấu chấm hết cho bài hát, và để âm thanh đó vang lên đúng lúc, họ phải cho xe khởi động sẵn trước đó.

Với từng ấy sự kỳ công, người xem có thể cảm nhận rõ và đắm chìm vào thế giới của Baby, thế giới của âm nhạc. Khi Baby tháo tai nghe, tiếng nhạc nhỏ hơn. Khi cậu rơi mất chiếc iPod, tiếng nhạc dừng lại. Thật kỳ diệu khi thấy nhạc và phim có thể kết hợp với nhau thành một thể thống nhất không thể tách rời, tạo nên trải nghiệm mới lạ chưa từng có cho các khán giả.

Baby Driver đã có xuất phát khá tốt với 21 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ trong đêm thứ Ba vừa qua, một doanh thu mang tính bứt phá và ấn tượng giữa mùa phim bom tấn. Bị dán nhãn R (giới hạn người xem dưới 16 tuổi) nhưng với phản hồi tích cực từ giới phê bình lẫn các khán giả đầu tiên, phim được kỳ vọng có thể thu về 13 – 15 triệu USD trong 5 ngày từ thứ Ba tới Chủ nhật. Kinh phí sản xuất của phim chỉ khoảng 40 triệu USD nên khả năng kiếm lời “khủng” cho hãng Sony là rất rõ ràng. Đạo diễn Wright thậm chí còn nói đùa về ý tưởng làm phần 2. Nhưng biết đâu được, nó có thể trở thành sự thật trong tương lai?

Baby Driver – Quái xế Baby đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Hà Huyền