Hà Nội xây dựng cơ chế khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng

Nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng không khí, tránh ùn tắc cục bộ nhất là trong khu vực nội đô, Sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị sớm xây dựng cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân.

Sáng 5/7, tại Hội nghị giao ban công tác quý II năm 2019, Báo cáo Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, trong những năm qua, để cải thiện cải thiện chất lượng không khí, UBND TP đã chỉ đạo các Sở, ngành thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm.

Giao thông Hà Nội thường xảy ra ùn tắc vào các khung giờ cao điểm. Ảnh baogiathong.

Trong đó, Thành phố đã hoàn thành kế hoạch trồng hơn 1 triệu cây xanh; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc; tổ chức lại vỉa hè, lát lại vỉa hè để khuyến khích người dân đi bộ; triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95; tăng cường kiểm soát chất lượng xe tham gia giao thông, thay thế bếp than tổ ong, cấm và hạn chế đốt rơm rạ…
Đối với hoạt động xây dựng, các công trình cũng bắt buộc phải được che chắn, giảm thiểu các ảnh hưởng tới môi trường không khí xung quanh, xe tải trọng cao, xe chuyên chở vật liệu, phế thải xây dựng phải được đóng kín thùng, rửa xe trước khi vào TP và trước khi ra khỏi công trường…
Cùng với đó, Thành phố cũng đã triển khai bước đầu các Đề án nhằm cải thiện chất lượng không khí như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030; Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại; Đề án xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề.
Cũng tại Hội nghị, Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm thực hiện nghiêm công tác đăng kiểm xe cơ giới; Từng bước kiểm soát khí thải của mô tô, xe máy đang lưu hành theo Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy của Bộ Giao thông Vận tải; xây dựng cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng không khí, tránh ùn tắc cục bộ nhất là trong khu vực nội đô.
Sở TN&MT cũng kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các Đề án: “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn đến 2030”, trong đó có việc xây dựng lộ trình để đến năm 2030 dừng hoạt động của xe máy trong khu vực nội đô.

N.V