Hà Nội vừa lạ vừa quen qua góc nhìn của 2 nhiếp ảnh gia Việt – Pháp

Hai nhiếp ảnh gia trẻ của Việt Nam và Pháp gồm Nguyễn Phương và Joseph Gobin sẽ cùng vẽ nên một Hà Nội vừa lạ, vừa quen, vừa vừa cởi mở, vừa riêng tư, vừa ẩn chứa những nỗi niềm riêng của từng tác giả trong triển lãm “Một thành phố khác – Công cộng, riêng tư, thầm kín”.

Dù kể hai câu chuyện khác nhau nhưng nhiếp ảnh gia người Pháp Joseph Gobin và nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương đều lựa chọn không gian Hà Nội làm bối cảnh chính cho triển lãm “Một thành phố khác – Công cộng, riêng tư, thầm kín”, diễn ra từ ngày 7/11 đến 30/12/2019 tại Trung tâm Văn hoá Pháp (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm).

Đến với triển lãm “Một thành phố khác – Công cộng, riêng tư, thầm kín” người xem sẽ được chiêm ngưỡng chùm tác phẩm về không gian trà đá của nhiếp ảnh gia người Pháp Joseph Gobin. Khung cảnh một quán trà đá được dựng tạm bợ trên hè phố Hà Nội, tách biệt khỏi nhịp sống tấp nập diễn ra bên cạnh luôn làm Joseph Gobin tò mò.

Trà đá vỉa hè Hà Nội qua góc máy của nhiếp ảnh gia người Pháp Joseph Gobin.

Với 5 cuộn phim 120 hết đát, anh quyết định chụp lại không gian sinh hoạt cộng đồng đặc biệt này. Tuy nhiên, thay vì khắc hoạ chúng dưới cái nhìn của quá khứ hay hoài cổ, văn hoá trà đá trong ảnh của Joseph hiện lên đồng hành với sự chuyển mình của thời đại. Ở đó, sự vá víu, bày biện tạo nên một nơi chốn vừa kín vừa mở, vừa riêng tư lại vừa công cộng.

Còn nghệ sĩ thị giác Nguyễn Phương đi sâu vào khai thác những suy nghĩ hỗn độn của bản thân. Anh cảm thấy lạc lõng giữa chốn phồn hoa đô thị ở Thủ đô, nơi mà sự ô nhiễm vẫn hiện hữu nhưng khéo léo ẩn mình dưới lớp áo xa hoa, hào nhoáng.

Ô nhiễm không chỉ dừng lại ở sự thờ ơ của con người với môi trường sống, được nghệ sĩ thể hiện qua thủ pháp nhiếp ảnh, mà còn ở trong chính mỗi con người, khi mà sự ganh đua để sinh tồn đang dần làm biến chất những giá trị đạo đức bên trong.

Hà Nội qua tác phẩm của Nguyễn Phương.

Cách thực hành nhiếp ảnh của cả hai tác giả mang nhiều nét tương đồng, khi việc sáng tạo không chỉ dừng lại ở nút chụp mà còn ở sự thử nghiệm với hoá chất để tạo nên hiệu ứng thị giác đặc sắc trong từng tấm hình. Hai bộ ảnh tưởng chừng như không có điểm chung, nhưng khi đặt cạnh nhau lại vẽ nên một Hà Nội vừa lạ, vừa quen, vừa cởi mở, vừa riêng tư, vừa ẩn chứa những nỗi niềm riêng của từng tác giả.

Trong khuôn khổ triển lãm còn có chương trình gặp gỡ, giao lưu với nhiếp ảnh gia Joseph Gobin và Phương Nguyễn cùng thảo luận về “Quy trình sáng tạo trong nhiếp ảnh: không chỉ dừng lại ở việc chụp”.

PV