Hà Nội ưu tiên hỗ trợ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn

 HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện giao thông.

Với tỷ lệ 100% ( 93/93 đại biểu) tán thành, sáng nay, tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9,  HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết, thống nhất thông qua Nghị quyết về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phưong tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn ở Hà Nội trong đó có buýt nhanh – BRT, xe buýt) sẽ được ưu tiên phát triển.

Phạm vị điều chỉnh của Nghị quyết là hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội gồm hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, đường sắt một ray), hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh – BRT, xe buýt) sẽ được ưu tiên phát triển. Thành phố sẽ tổ chức giao thông phài bảo đảm để các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn lưu hành thông suốt, hạn chế tối đa các trở ngại, thuận tiện, an toàn cho hành khách. Tố chức hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn kết nối giữa các đầu mối giao thông với nhau và với khu vực nội đô. Bố trí quỹ đất và tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như: Trạm trung chuyển, ga đường sắt đô thị, điểm dừng đỗ, đường dành riêng cho xe buýt và các công trình phụ trợ khác.

Khi quy hoạch, đầu tư, xây dựng các điếm dừng đỗ, nhà ga, nhà chờ thuộc hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn phải bảo đảm điều kiện tiếp cận của hành khách; bảo đảm kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng và kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Kết nối đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng tại các ga, kết hợp quy hoạch phát triển dân cư, thương mại và dịch vụ đô thị tập trung liên kết với nhà ga trên các tuyến đường sắt đô thị.

Các phương tiện sử dụng trong hoạt động vận tải hành khách công cộng phải bảo đảm hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến và đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường. Khi đấu thầu, đặt hàng, mở tuyến xe buýt mới, ưu tiên lựa chọn nhả thầu đề xuất sử dụng phương tiện mới, phương tiện chất lượng cao, sử dụng năng lượng sạch.

Hà Nội có nhiều cơ chế khuyến khích người dân, đặc biệt ở 4 quận nội thành cũ đàu tư bãi đỗ xe

Nghị quyết cũng khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, đặc biệt khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe.  Ngân sách Thành phố trợ giá với giá vé phù hợp. Cụ thể, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất (không bao gồm diện tích đất phục vụ kinh doanh dịch vụ, thương mại). Hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển; được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với lãi suất ưu đãi.

Các bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng để khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm.

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành hách công cộng khối lượng lớn, thành phố miễn tiền vé sử dụng đối với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Ngân sách thành phố hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể. Hỗ trợ 100% giá vé trong 15 ngày đầu kể từ khi các tuyến đường sắt đô thị bắt đầu khai thác vận hành thương mại.

Ngân sách thành phố cũng hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách thu hộ đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Hỗ trợ toàn bộ tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn đối với các thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được hoặc trong trong nước đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường…

Để thực hiện các cơ chế chính sách bổ sung mới, điều chỉnh trong Nghị quyết, ngoài phần kinh phí ngân sách thành phố bố trí hàng năm để trợ giá cho xe buýt hiện khoảng 1.800 tỷ/năm, thành phố cần cân đối bố trí ngân sách bổ sung khoảng 71,95 tỷ đồng/năm.

Trong đó, hỗ trợ đối với phương tiện nhiên liệu sạch khoảng 12,35 tỷ đồng/năm; hỗ trợ miễn phí giá vé khoảng 17,3 tỷ đồng/năm; hỗ trợ 12,3 tỷ đồng/năm chi phí cầu đường, bến bãi, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm hành khách thu hộ và hỗ trợ khoảng 30 tỷ đồng/năm đối với các chính sách khác.

Tành phố cũng xây dựng kế hoạch, lộ trình áp dụng công nghệ cao trong quản lý điều hành giao thông vận tải thông qua việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu lớn và các tiến bộ khoa học và công nghệ; từng bước xây dựng các Trung tâm như: Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng hiện đại, tiên tiến có hệ thống vé điện tử liên thông; Trung tâm điều khiến hệ thống đèn tín hiệu giao thông; Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới đường cao tốc và các Trung tâm sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại khác phục vụ công tác tổ chức, quản lý điều hành giao thông.

Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2019.

Nam Bình (t/h)