Hà Nội triển khai chương trình giáo dục thể chất tiểu học “6 C”

Từ tháng 9/2020, Hà Nội bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là chuyển từ tiếp cận theo nội dung sang phát triển thực chất năng lực học sinh.

Tại Hội thảo diễn ra mới đây tại Hà Nội, với sự tham gia của nhiều thầy cô giáo, đại diện các trường tiểu học tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo “Chiến lược 6C”.

Chiến lược 6C sẽ giúp thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ của dự án “Năng động cùng thể thao” tại Hà Nội; góp phần hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ của Nike toàn cầu tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao, trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng.
Theo đó, kể từ tháng 9-2020, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai, trong đó, một trong những nội dung quan trọng nhất là chuyển từ tiếp cận theo nội dung sang phát triển thực chất năng lực học sinh.
Bộ tài liệu được biên soạn theo “Chiến lược 6C”, mô hình được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở các tỉnh thành ở Việt Nam. 6C là từ viết tắt của 6 thành phần bắt đầu với ký tự C như sau: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Celebration (công nhận, khen ngợi), Choice (lựa chọn), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Connection (gắn kết), các thành phần này liên kết và bổ trợ lẫn nhau. Chiến lược 6C hướng tới tạo lập môi trường học tập giáo dục thể chất do học sinh làm chủ. Mục tiêu này là phù hợp với chương trình giáo dục thể chất mới ở cấp tiểu học, bao gồm sự phù hợp ở quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình, nội dung chương trình, định hướng phương pháp dạy học, và đánh giá kết quả học tập. Tài liệu được cấu trúc 4 phần: đổi mới dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực, chiến lược 6C, định hướng vận dụng phương pháp 6C vào tổ chức dạy học, và hướng dẫn lựa chọn và tổ chức trò chơi vận động theo chiến lược 6C.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các trường tiểu học, nhằm hình thành kỹ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế và cần thiết phải đổi mới để đạt được các kết quả cao hơn.
Được biết, tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” được kỳ vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống.

P.V