Đóng góp ý kiến tháo gỡ các áp lực cho giao thông Thủ đô

Ngày 25/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tham gia đóng góp các ý kiến, kiến nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo: “Tờ trình UBND TP và nghị quyết của HĐND TP về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải”.

Chủ tịch UB MTTQ Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Bích Phương.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Thanh cho biết: Dự thảo Nghị quyết nhằm thay thế Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND, ngày 12/7/2013, và Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND, ngày 09/4/2019, của HĐND TP Hà Nội. Do Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND đã ra đời lâu, đến nay, nhiều điểm không còn phù hợp, nhiều điểm cần quy định mới để phù hợp với thực tế. Sở đã xây dựng dự thảo dựa theo luật pháp hiện hành và lấy ý kiến của 5 Bộ, đến nay, 4 Bộ đã có ý kiến đóng góp và cơ bản đồng ý với Dự thảo.
Theo tờ trình, để thực hiện các cơ chế chính sách bổ sung, điều chỉnh trong Nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết cũ thì ngân sách Thành phố cần bố trí bổ sung khoảng 71,95 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ phương tiện nhiên liệu sạch khoảng 12,35 tỷ đồng/năm; hỗ trợ miễn phí giá vé khoảng 17,3 tỷ đồng/năm; ngân sách Thành phố duy trì hỗ trợ 100% chi phí cầu đường, bến bãi, phí sử dụng đường bộ, bảo hiểm hành khách thu hộ khoảng 12,3 tỷ đồng/năm; các chính sách hỗ trợ khác khoảng 30 tỷ đồng/năm.
Tại Hội nghị đã có 11 ý kiến đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết, tất cả các ý kiến đều thống nhất cần ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 03/2013-HĐND. Các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đều cho rằng, nội dung của dự thảo Nghị quyết đã có sự rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy định cơ chế chính sách phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và thực tiễn. Các chính sách đề xuất trong dự thảo nghị quyết phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố về phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, khắc phục được tình trạng mức hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân còn thấp, đối tượng và phạm vi áp dụng còn chưa được đề cập đầy đủ, toàn diện.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu ra nhiều điểm cần chú trọng thực hiện như: Đẩy mạnh tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân. Đề nghị Thành phố có chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia, ưu tiên vốn, quỹ đất cho doanh nghiệp để khuyến khích đầu tư. Việc sử dụng các loại đất trước chuyển đổi cần có quy định minh bạch, cần rà soát kỹ trước khi thực hiện các dự án giao thông vận tải để tránh tham nhũng. Việc kinh doanh thương mại tại bến bãi, đỗ xe cần quy định những loại hình nào được kinh doanh, tránh việc “thả gà ra đuổi”; việc xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cần phải được thực hiện đồng bộ, tổng thể, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng việc đầu tư ở các quận nội thành, các huyện ngoại thành để tránh lãng phí, sử dụng hiệu quả, lâu dài, đồng bộ…
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UB MTTQ Thành phố Nguyễn Lan Hương cho rằng áp lực đô thị tại Hà Nội hiện nay là rất lớn và áp lực giao thông là nhìn thấy đầu tiên, nó đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết như: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do vậy, việc phải tháo gỡ các áp lực phải bắt đầu tháo gỡ từ giao thông để tháo gỡ các vấn đề khác. Sau khi điều chỉnh các nghị quyết về giao thông, phải điều chỉnh lại các nghị quyết khác, các vấn đề khác như quy hoạch, xây dựng… để tạo tính đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Thay mặt UB MTTQ TP, đồng chí Nguyễn Lan Hương tiếp thu toàn bộ các ý kiến và đề nghị cơ quan soạn thảo tờ trình, nghị quyết xem xét, nghiên cứu để xây dựng Dự thảo Nghị quyết mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Ngọc Hưng