Đạo diễn Roland Nguyễn Nhân: “Nếu làm phim chỉ để nổi tiếng thì dám chắc phim đó sẽ… dở tệ”

Sau những Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn, Victor Vũ…, cơn sốt đạo diễn Việt Kiều về nước làm phim tiếp tục đổ dồn sự chú ý cho Roland Nguyễn Nhân với tác phẩm đầu tay ‘Dream Man – Lời kết bạn chết chóc’.

Bộ phim hiện đang được công chiếu đã nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả bởi kịch bản chắc tay và khả năng ‘chọn mặt gửi vàng’ của đạo diễn dành cho các diễn viên trẻ.

Là một ‘nhân tố’ khá mới mẻ của điện ảnh Việt nhưng với những ai làm phim ở Mỹ, anh được biết đến như một đạo diễn tài năng và gặt hái cho mình nhiều ‘quả ngọt’ tại xứ người. Lần đầu đảm nhận đạo diễn cho phim điện ảnh hack não Dream Man – Lời kết bạn chết chóc, Roland Nguyễn Nhân đã có những trăn trở về việc làm phim trong nước cũng như kì vọng vào lần ‘debut’ của mình với tác phẩm được đầu tư nghiêm túc và tỉ mỉ.

Học tập và làm việc tại môi trường điện ảnh nước ngoài và có nhiều cơ hội để ‘thăng tiến sự nghiệp’ nhưng Roland Nguyễn Nhân lại quyết định về nước để đầu tư làm phim. Anh kể lại khi còn sống tại một vùng quê hẻo lánh, không có một bóng người Châu Á nào nên ngày đó anh nghĩ con đường của mình đi sẽ không phải là điện ảnh Việt Nam.

Nhưng nhờ tiếp cận văn hoá Việt Nam một cách gián qua lời kể của bà, những bộ phim anh được xem, nên từ bé đã anh có một khao khát khổng lồ và “ám ảnh” là phải hiểu thêm về nguồn gốc của mình, nhất là về lịch sử và các câu chuyện xưa. Sau khi trưởng thành nam đạo diễn lại thấy rõ hơn về sự đam mê của mình là phải gắn liền với Việt Nam, điện ảnh Việt Nam.

Về Việt Nam khi giai đoạn thị trường điện ảnh trong nước có rất nhiều đạo diễn Việt Kiều đã thử sức và thành công, trong đó phải kể đến: Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Hàm Trần… nhưng với Roland Nguyễn Nhân, dù cùng xuất phát điểm như họ nhưng dường như anh lại thiệt thòi khi ‘chậm chân’ hơn. Tuy nhiên với cá nhân anh, làm phim vì ‘muốn được xem phim mà chính mình sẽ thích xem’, với niềm hy vọng là người khác cũng sẽ thích xem những phim đó chứ không phải là yếu tố cạnh tranh.

Bên cạnh đó, cá nhân Roland Nguyễn không tự cho việc ‘đến sau’ của mình là một áp lực mà đôi khi là một cơ hội khi anh biết các đàn anh đi trước của mình đã từng thử sức và thành công.

“Được “thành danh” hay nổi tiếng chỉ là chuyện phụ để giúp mình đạt được nhu cầu chính đó thôi. Nếu bạn chỉ làm phim vì bạn muốn được nổi tiếng thì xin lỗi – tôi sẽ không xem phim của bạn đâu vì tui giám chắc là nó sẽ dỡ” – Roland Nguyễn Nhân chia sẻ.

Chọn cho mình một đề tài khó và khá xa lạ với dòng phim quen thuộc mà khán giả Việt, Roland Nguyễn Nhân cho biết trong một thời gian ngắn mạng xã hội đã được gắn liền với nếp sống của người Việt Nam về mọi mặt. Cho nên khi viết kịch bản cho Dream Man -Lời kết bạn chết chóc, anh không nghĩ mình đang đi ngược với xu thế khán giả Việt Nam mà ngược lại bản thân cho rằng đang viết về một cái gì đó rất gần với đời sống thường nhật của người Việt hiện nay.

“Đi con đường mòn sẽ luôn luôn an toàn hơn là mò ra một con đường mới, nhưng có thể nói đây là cách mà tôi đang muốn thử giải bài toán nhắc đến ở trên, để thoát khỏi sự bão hoà của điện ảnh trong nước. Trong quá trình làm phim tôi đã học được khá nhiều bài học, nhưng bài học ảnh hưởng anh nhất là: Để khám phá một cái gì mới thì bắt buộc phải có rủi ro”.

Nói về phong cách làm phim của chính mình, anh thẳng thắn chia sẻ rằng ‘có nhiều người có thể làm phim mà chính họ sẽ không bao giờ thích xem’. Với riêng bản thân Roland Nguyễn Nhân, anh không cho phép bản thân mình quá dễ dãi với nghệ thuật. “Trong suy nghĩ của tôi thì nếu mình làm phim mà chính mình không thích thì tội gì người khác phải thích? Tóm lại, tôi chỉ có thể làm phim mà tôi thích”.

Chính vì thế, với Dream Man – Lời kết bạn chết chóc đó là ‘mối duyên’ và cũng là một hướng đi mạo hiểm của Roland Nguyễn Nhân. Chấp nhận rủi ro để khoác lên điện ảnh Việt một chiếc áo mới mẻ, đa màu sắc, Roland Nguyễn Nhân cho biết vẫn còn một bộ phận khán thích những điều mới mẻ, thích những bí ẩn xoay quanh cuộc sống cá nhân nhưng chưa có lời giải đáp, điều họ cần là một dòng phim mang lại cảm giác phải suy nghĩ, tranh luận và đặt câu hỏi cho những bí ẩn. Đây cũng là trăn trở, cũng như cách để tiếp cận với bộ phận khán giả này của Dream Man – Lời kết bạn chết chóc.

Như mọi người thường nói, khi làm phim thì mình chỉ được chọn 2 trong 3 điều kiện sau: làm cho nhanh, làm cho tốt, hoặc làm cho rẻ. Vì kinh phí không cao nên dĩ nhiên tốc độ làm phải bị thiệt thòi. Nhưng tôi cũng rất may là có được nguyên một ê-kíp làm phim và nhà sản xuất hết sức ủng hộ triết lý làm phim này của tôi” – Nam đạo diễn chia sẻ.

Theo quan điểm của anh, làm phim cần rất nhiều yếu tố chứ không nên làm chỉ vì mình muốn tạo nét riêng hay lợi nhuận, mà nên vì mình có một câu chuyện muốn kể, có một nhận xét của riêng mình để chia sẻ cho cả thế giới nghe.

“Lời kết bạn chết chóc” là kịch bản do tôi viết, dựa trên câu chuyện của tôi tự nghĩ ra, và cấu trúc của phim không theo công thức 3 hồi của các phim truyền thống. Tôi không cảm thấy áp lực về kinh phí vì đây là phim đầu tay của tôi làm đạo diễn, cho nên đúng ra anh vẫn là “vô danh” còn có “thực” hay không thì cũng chưa ai biết.

Dĩ nhiên ai cũng muốn phim mình đạt được doanh thu, nhưng với tôi thì cái này chỉ là một trong những thước đo cho biết là nhiều người đã xem và đã thích phim của mình, và nếu phim có lời thì nó sẽ giúp cho mình tiếp tục được làm phim. Còn muốn có được kinh phí khủng hay không thì tôi nghĩ chắc cũng phải tuỳ thuộc dự án”.

Là người đơn giản và kín tiếng, Roland Nguyễn Nhân tiết lộ rằng sau Dream Man – Lời kết bạn chết chóc anh đã sẵn sàng tìm kiếm chất liệu cho những cuộc phiêu lưu điện ảnh mới và hứa hẹn một tác phẩm mới, làn gió mới với điện ảnh Việt sẽ được trình chiếu trong tương lai.

Lê Huy