Đặc sắc đêm nhạc độc tấu của nghệ sĩ piano người Pháp gốc Việt Kim Barbier

Đêm nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ Kim Barbier sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 14/9, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Sinh ra từ chiếc nôi của nền âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới – Paris (Pháp), nghệ sĩ piano người Pháp gốc Việt Kim Barbier đã sớm thành danh trong làng piano quốc tế.
Với kỹ thuật trình diễn điêu luyện, nữ nghệ sĩ dương cầm gốc Việt sẽ mang đến cho khán giả L’Espace những giai điệu đầy chất thơ qua các sáng tác và chuyển soạn của các nhạc sỹ lừng danh như Mozart, Chopin, Bach-Busoni, Fauré, Mendelssohn, Schumann-Liszt và Verdi-Liszt.

Mở đầu đêm nhạc là bản sonate cung đô trưởng K.545 của Mozart, còn được biết đến với tên gọi “Sonata facile” hoặc “Sonata semplice”. Được xem là một trong những bản sonate nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc thiên tài dù chưa từng được xuất bản khi Mozart còn sống. Ấn bản đầu tiên của tác phẩm chỉ xuất hiện vào năm 1805, tức 11 năm sau ngày mất của Mozart.

Khán giả cũng sẽ được thưởng thức loạt biến tấu dựa trên bản dân ca nổi tiếng của Pháp “Ah! Biết nói gì với mẹ đây” của Mozart. Được sáng tác năm ông 25 tuổi, tác phẩm có giai điệu vui tươi, thơ trẻ nhưng ẩn giấu bên trong là kỹ thuật sáng tác siêu phàm.

Tiếp đến, Khúc đò đưa, Opus 60 của Frédéric Chopin sẽ được thể hiện qua những ngón đàn đầy màu sắc của Kim Barbier. Tác phẩm được sáng tác trong suốt khoảng thời gian từ mùa thu năm 1845 cho đến mùa hè năm 1846, 3 năm trước khi Chopin qua đời. Khúc đò đưa, Opus 60 được coi là một trong những tác phẩm lớn nhất, phức tạp nhất của nhà soạn nhạc và cũng chính là tác phẩm được nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn chọn lựa để tham gia cuộc thi Chopin quốc tế năm 1980 tại Warszawa (Ba Lan).

Ở phần hai của đêm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức tuyệt phẩm của Bach-Busoni “Hợp xướng cung son thứ “Nun komm ‘der Heiden Heiland” (BWV659). Những giai điệu đầy mê hoặc, tưởng chừng kéo dài đến vô tận, tựa những vòng xoáy, gợi mở sự bí ẩn của kiếp luân hồi.

Bản tình ca không lời số 4 nằm trong tuyển tập các bản nhạc trữ tình viết cho piano của nhà soạn nhạc người Đức Felix Mendelssohn, được sáng tác từ năm 1829 đến năm 1945. Nghệ sĩ cello Carlos Prieto gọi tác phẩm này là “một tuyệt tác, xứng đáng là tác phẩm tuyệt vời nhất mà Mendelssohn từng sáng tác cho thể loại này.”

Tác phẩm Widmung của Schumann-Liszt vẫn luôn là một trong những bản nhạc bonus được yêu cầu nhiều nhất trong các buổi độc tấu piano, cho phép người nghệ sĩ dương cầm thể hiện những ngón đàn điêu luyện. Được viết bởi Robert Schumann vào năm 1840, Widmung sau đó đã được Franz Liszt chuyển soạn cho độc tấu piano, dành riêng cho Clara Wieck như một món quà cưới.

Kết thúc đêm nhạc, Kim Barbier sẽ mang đến cho khán giả yêu nhạc cổ điển khúc biến tấu trên chủ đề Rigoletto của Franz Liszt được chuyển soạn dựa trên một trong những tác phẩm Opéra nổi tiểng của Verdi – Rigoletto. Có thể nói, khúc biến tấu trên chủ đề Rigoletto là tác phẩm thành công và ấn tượng nhất trong số những tác phẩm chuyển soạn của Liszt : âm nhạc đầy sắc màu, tươi vui nhưng cũng vô cùng sâu lắng với phần kết lôi cuốn và đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện bậc thầy.

Kim là nghệ sĩ độc tấu khách mời của nhiều dàn nhạc trên thế giới như Dàn nhạc Giao hưởng Berlin, Dàn nhạc Quốc gia Estonia, Dàn nhạc Đài phát thanh Zagreb, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Trung Quốc, Dàn nhạc thính phòng mới của Potsdam… Nữ nghệ sĩ cũng được mời trình tấu tại những khán phòng hòa nhạc danh tiếng như Philharmonie ở Berlin (Đức), Auditorium Parco della Musica ở Rome (Ý), Phòng hòa nhạc Bắc Kinh (Trung Quốc), Phòng hòa nhạc Gaveau (Paris) và Palau de la Musica ở Valencia (Tây Ban Nha)…

PV