Công bố bộ nhận diện Viện Báo chí

Tối 3/10, Bộ nhận diện chính thức của Viện Báo chí – Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã được công bố trong khuôn khổ sự kiện chào tân sinh viên ‘Fire up 2019 – Lighthouse.

‘Bộ nhận diện Viện Báo chí được xây dựng với thành phần cốt lõi là logo và slogan. Bộ nhận diện với slogan Bản lĩnh & Sáng tạo có thể khái quát được giá trị, tinh hoa và tầm nhìn của Viện’, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng (Viện trưởng Viện Báo chí) cho biết.

Bộ nhận diện Viện Báo chí – Ảnh: Viện Báo chí.

Theo đó, bộ nhận diện của Viện Báo chí có Logo được sáng tạo dựa trên 3 chữ cái đầu trong tên tiếng Anh của Viện Báo chí (Institute of Journalism, viết tắt tiếng Anh là IOJ), trong đó ý nghĩa chính được thể hiện lồng ghép ở biểu tượng la bàn trong chữ O.
Slogan của bộ nhận diện Viện Báo chí là Bản lĩnh & Sáng tạo – Bravery & Creativity.
Bản lĩnh chính là lòng dũng cảm, kiên cường bất khuất của nhà báo, là dám nghĩ dám làm, cố gắng thực hiện đến cùng vì lí tưởng nghề nghiệp. Người có bản lĩnh dám đấu tranh vì sự thật, vì sự công bằng và tiến bộ xã hội, luôn có trách nhiệm trong cuộc sống và nghề nghiệp. Bản lĩnh là phẩm chất giúp nhà báo có thể vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Tạo hình chữ I trong logo với một nét thẳng đậm vững chãi thể hiện sự bản lĩnh của nghề báo.
Sáng tạo là yêu cầu có tính đặc thù đối với người làm báo và nghề báo. Đó là sự kết tinh của lao động nghề nghiệp, là thước đo của mọi sản phẩm báo chí. Giá trị nghề nghiệp báo chí được xã hội thừa nhận là những sản phẩm có tính sáng tạọ, vì lợi ích và sự phát triển của người dân và xã hội. Mỗi sinh viên báo chí, mỗi nhà báo đều cần nuôi dưỡng cho mình ngọn lửa đam mê sáng tạo. Tạo hình chữ J trong logo của Viện Báo chí thể hiện ý tưởng về ngọn đuốc sáng tạo của nghề báo.
Theo Viện trưởng Viện Báo chí, bản lĩnh và sáng tạo là hai giá trị cốt lõi của phẩm chất và năng lực nghề báo. Bản lĩnh chính là lòng dũng cảm, kiên cường bất khuất của nhà báo, dám nghĩ dám làm, cố gắng thực hiện đến cùng vì lý tưởng nghề nghiệp. Sáng tạo là yêu cầu có tính đặc thù đối với người làm báo và nghề báo.
Bộ nhận diện của Viện Báo chí thuộc bản quyền của Viện Báo chí và sẽ được sử dụng trên tất cả các ấn phẩm cũng như các phương tiện truyền thông cùng mọi hoạt động khác của Viện Báo chí từ ngày 3/10/2019.
Viện Báo chí chính thức được thành lập tháng 1/2019. Tiền thân của Viện Báo chí là Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí (ngoài cùng bên phải) và Ths Thái Hồng Đức, Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao giải cho hai tác giả đoạt giải trong cuộc thi – Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Từ ngày 25/1/2019, Viện Báo chí đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát động “Cuộc thi Thiết kế nhận diện Viện Báo chí”. Sau gần 9 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 20 tác phẩm dự thi của 13 tác giả được gửi về. Trong 20 tác phẩm đó Ban giám khảo chưa tìm được giải nhất. Song đã tìm được hai tác phẩm đáp ứng được nhiều nhất tiêu chí của cuộc thi. Hai tác giả đoạt giải là: Ông Đinh Quang Hiếu – Họa sĩ, giám đốc Công ty TNHH OPAL và Bà Nguyễn Minh Huệ – Freelance Graphic Designer.
Từ hai tác phẩm đoạt giải này được Viện sử dụng một vài yếu tố về ý tưởng, đường nét, màu sắc để thiết kế Bộ nhận diện mới.

Nguyên Anh