Câu chuyện đằng sau bối cảnh chân thật và những khung hình nghiêng mới lạ trong “Ròm”

Sự thành công của Ròm không thể không kể đến bối cảnh phù hợp đậm chất Sài Gòn mà đoàn phim đã dày công tìm kiếm và tạo dựng. Bên cạnh đó, việc sử dụng khung hình nghiêng xuyên suốt bộ phim vừa tạo nên một hiệu ứng mới lạ vừa thích hợp để kể về câu chuyện của những mảnh đời bấp bênh trong Ròm.

Từ thiết kế, bối cảnh cho đến cách quay phim, ê kíp Ròm luôn cố gắng tìm tòi và thực hiện để mang lại cho khán giả những trải nghiệm chân thật và lôi cuốn nhất. Nói về chất đời thường của bộ phim, đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật chia sẻ: “Phải tả thực, càng thực càng tốt, không chỉ riêng về diễn viên mà còn cả về bối cảnh”.

Để hình ảnh những con đường, những góc phố trong Ròm hiện lên một cách quen thuộc nhất, đoàn phim đã chinh chiến ở khắp mọi ngóc ngách khác nhau của Sài Gòn. Vì phải thay đổi địa điểm quay liên tục trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau nên ê kíp Ròm phải tính toán thật kĩ và nắm bắt thời điểm thật chính xác để có thể tận dụng tốt nhất ánh sáng tự nhiên. Đạo diễn Phan Đăng Di nhận xét phong cách của đoàn phim Ròm giống như “một thứ điện ảnh du kích”.

Câu chuyện về bối cảnh khu chung cư ổ chuột trong phim cũng là một hành trình vất vả khi mà những phương án dự kiến đều lần lượt gặp trục trặc. Ban đầu, đoàn phim chọn khu chung cư ở đường Cô Giang cho bối cảnh chính. Tuy nhiên khi chuẩn bị bắt tay vào thực hiện cảnh quay thì vấn đề tài chính cộng thêm việc chung cư Cô Giang sắp phải giải toả đã khiến công sức của đoàn phim đổ sông đổ biển. Dù vậy, ê kíp vẫn không bỏ cuộc và tìm được một bối cảnh mới phù hợp ở chung cư ở Thanh Đa.

Sau khi đổi địa điểm từ khu chung cư Cô Giang về Thanh Đa, đoàn phim đã dồn hết tâm huyết để dựng lên bối cảnh chính – một khu chung cư cũ nát xập xệ chờ giải tỏa. Vì đây là khu chung cư bỏ hoang, đoàn làm phim phải bắt tay vào dọn dẹp và tái tạo lại những căn hộ. Ê kíp cũng tận dụng những đồ vật còn sót lại của dân cư nơi đây để xây dựng bối cảnh ấn tượng nhất cho bộ phim Ròm chỉ với một khoản chi phí hạn hẹp.

Ngoài bối cảnh đặc biệt, Ròm còn ghi điểm với cách quay phim độc đáo có một không hai. Ròm được xem là tác phẩm đầu tiên đến thời điểm này quay và sử dụng khung hình nghiêng cho cả bộ phim. Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Phúc Vinh của Ròm chia sẻ thêm về dụng ý của cách quay đặc biệt này: “Việc quay máy nghiêng như vậy phù hợp với việc miêu tả những cuộc sống bấp bênh của người dân lao động – những tầng lớp thấp bé trong xã hội”. Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Nhật hài hước nói thêm về “tác dụng phụ” của quá trình tác nghiệp: “Khi mình quay những góc máy nghiêng, mình phải nghĩ ra những tư thế để mình vác máy nên thành ra khi làm những chuyện khác cũng hay bị nghiêng nghiêng theo”.

Ròm dự kiến khởi chiếu ngày 31/7 tại các rạp trên toàn quốc.

Hồng Ngân