Bối cảnh thiên nhiên đẹp đến khắc nghiệt trong “Cha cõng con”

Sáng nay 13/3, teaser trailer đầu tiên của phim ‘Cha cõng con’ đã được tung ra. Dù chỉ mới đăng tải lên mạng, teaser “Cha cõng con” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn người yêu môn nghệ thuật thứ bảy. Trong 90 giây, teaser đã vẽ ra trước […]

Sáng nay 13/3, teaser trailer đầu tiên của phim ‘Cha cõng con’ đã được tung ra. Dù chỉ mới đăng tải lên mạng, teaser “Cha cõng con” đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn lẫn người yêu môn nghệ thuật thứ bảy. Trong 90 giây, teaser đã vẽ ra trước mắt khán giả một câu chuyện giản dị, ngọt ngào xen lẫn chua xót về tình cha con trong bối cảnh một thiên nhiên hùng vĩ, hiền hoà mà dữ dội đến mức ám ảnh.

Những ngày cuối tuần qua, hàng triệu khán giả đã háo hức đến rạp để xem Việt Nam tuyệt đẹp trong “Kong: Skull Island”. Nhiều người không khỏi trầm trồ khi Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình lên phim có thể mê hồn đến thế. Thực tế, với vẻ đẹp tiềm ẩn, vẫn còn rất nhiều nơi đáng để khám phá trên mảnh đất hình chữ S. Trong “Cha cõng con”, bên cạnh câu chuyện cảm động về tình cha con, đạo diễn Lương Đình Dũng và nhà quay phim – NSND Lý Thái Dũng còn mang đến bức tranh hoàn chỉnh về cảnh sắc Hà Giang, từ bối cảnh trên đỉnh đồi Minh Ngọc – Bắc Mê với độ cao gần 200m từ chân đồi đoàn phim phải leo lên mỗi ngày, đến dòng sông Gâm khu vực thác Núi đổ, với hai ngọn núi đá dựng đứng, từ những cú quay cận đặc tả đến những cảnh flycam khoáng đạt.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, quá trình ghi hình Cha cõng con thực sự vất vả, nhưng cũng rất lý thú. Ban đầu, anh định dùng kỹ xảo cho các cảnh mưa bão. Nhưng sau khi khảo sát một số đơn vị, anh cảm thấy không ưng ý. Nếu có quyết làm thì rất tốn kém, nhưng không chắc chắn phim sẽ trung thực. Rốt cuộc, ê-kíp quyết định quay đúng vào giữa mùa mưa bão để bộ phim có được những cảnh quay chân thực nhất.

Nhưng ghi hình đúng vào mùa mưa, khó khăn lại tăng thêm gấp bội.

Tại đồi Minh Ngọc, Bắc Mê –  bối cảnh ở độ cao gần 200 mét: gần một tháng, ngày nào đoàn phim cũng mất 30-40 phút  leo lên đỉnh đồi với lỉnh kỉnh những máy móc, thiết bị. Lúc xuống đồi còn nguy hiểm hơn vì phải đi qua con suối, có thể sáng đi cao đến đầu gối nhưng đêm về nước đã ngập đến cổ. Bên sản xuất phải kéo dây điện từ dưới chân núi chạy theo lên đến đỉnh núi để soi đường và chăng dây cáp qua suối. Nguy hiểm nhất là mỗi khi mưa, con đường xuống núi rất trơn trượt. Có một đoạn một bên đường là vực khá sâu nên mỗi lần mọi người đi qua đều bảo nhau giữ tay thật chắc. Để đưa được thiết bị điện lên đỉnh núi, mọi người phải tháo rời các thiết bị điện ra đưa lên rồi mới lắp vào. Trên đỉnh đồi liên tục gặp mưa, bão lớn. Mặc dù, việc mưa, bão sẽ thuận lợi cho cảnh quay thật hơn nhưng mỗi trận mưa đến cùng sấm sét, anh em trong đoàn bảo nhau phải bỏ bộ đàm và điện thoại thật xa để tránh sét vì nghe tin ở đó cách mấy xã sét vừa đánh chết gần hai chục con trâu.

Bối cảnh dòng sông Gâm khu vực thác Núi đổ: Đây là bối cảnh ngôi nhà của hai cha con. Giống như nút thắt, lối đi vào như một cái eo, khi vào sẽ thấy choáng ngợp bởi cảnh sắc tuyệt đẹp của núi đá và lòng hồ rộng lớn. Để tìm được bối cảnh như vậy đạo diễn đã phải đi hàng chục ngàn cây số, từ Cao Bằng, Tuyên Quang, Hoà Bình, Lạng Sơn, Yên Bái, Thanh Hoá, Hà Giang, Sơn La, Thái Nguyên mới tìm được nơi này. Để có bối cảnh triền cỏ xanh trải dài theo yêu cầu của đạo diễn, nhà sản xuất đã trả tiền cho bà con trồng ngô toàn bộ khu vực ấy với mức tính thu hoạch thời điểm tốt nhất, sau đó thuê người canh giữ bãi cỏ trong vòng 3 tháng. Đặc biệt cảnh quay cậu bé Cá chạy trên triền cỏ thì mỗi ngày chỉ có 15 phút là thời điểm quay mặt trời đẹp nhất.

Ngôi nhà của cha con Cá nằm giữa lòng hồ với hai bên là núi đá rộng lớn

Địa điểm dựng ngôi nhà ban đầu cách mặt nước sông khoảng 20 mét. Nhưng trước thời điểm quay 10 ngày bất ngờ nước về ngập chìm luôn ngôi nhà, đoàn phải chuyển nhà lên cao hơn. Vào những ngày quay cuối cùng trên sông Gâm, nước cứ mỗi ngày lên một mét khiến cho cả đoàn vô cùng lo lắng. Nhưng điều kỳ diệu là khi nước lên đến sát mép cửa thì dừng lại và duy trì mực nước đến 3 ngày. Có một cảnh ghi sẵn trong kịch bản, con cá nhảy xuống sàn nhà rồi chui qua khe cửa bơi ra sông, đúng hôm đó nước ngập đến khe cửa.

Để có bối cảnh triền cỏ xanh trải dài theo bước chân của bé Cá, nhà sản xuất đã phải thuê người trồng và canh giữ bãi cỏ suốt 3 tháng

Những cảnh quay flycam trên núi cũng rất khó. Đoàn quay Flycam đầu tiên khi lên đỉnh đồi Minh Ngọc thì bị mưa bão quá lớn khiến bộ thiết bị bay bị hỏng và phải hoãn quay. Đoàn thứ 2 lên quay gió quá mạnh nên phải từ Hà Nội lên đến 3 lần mới quay được cảnh trên đồi cao.

Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, Cha cõng con được ghi hình trong bối cảnh khó khăn và khắc nghiệt như vậy nhưng có rất nhiều điều may mắn xảy ra. Chỉ đúng sau khi hai ngày đóng máy để đoàn rời đi về bối cảnh thành phố thì bối cảnh quay chính gặp lũ lớn, bị cuốn phăng đi tất cả. Nếu như tiến độ quay chỉ cần chậm một vài ngày thôi, bộ phim chắc chắn sẽ không thể hoàn thành.

Cha cõng Con (Father and Son) là một câu chuyện giản dị nhưng có thể lay động hàng triệu trái tim bởi giấc mơ trẻ thơ đẹp bất tận trong tâm hồn, bởi tình yêu vô bờ bến của người cha mà không từ ngữ nào có thể diễn tả. Đó là một câu chuyện buồn nhưng đầy hy vọng, về tình người luôn ẩn lẫn ở mọi nơi mọi góc, dù là góc tối nhất của cuộc sống. Tôi muốn truyền cảm hứng cho những ước mơ, tôi muốn tôn vinh tình phụ tử, tôi muốn mỗi người xem nhìn thấy tận sâu bên trong tình người trong sáng của người Việt, tôi khát vọng truyền cảm hứng về cảnh sắc Việt qua mỗi khuôn hình, giản dị đầy ắp chất thơ” – đạo diễn nhấn mạnh.

Giải thích về tên gọi giản dị của bộ phim, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết: “Tôi đặt tên phim là Cha cõng con, vì tên đó sẽ là vĩnh cửu, không có một người con nào không và không từng được cha cõng trên vai, không từng ôm cổ Cha., chẳng có từ nào chỉ khác đi được hình ảnh Cha con ấy. Hãy tưởng tượng hình ảnh người con trên vai cha trong ánh nắng mặt trời rực rỡ, trong tiếng thì thầm vào tai cha, trong tiếng cười ròn tan, nó sẽ đẹp và ấm áp vô cùng”.

Sau hơn 10 năm ấp ủ (từ năm 2007), hơn hai tháng quay phim, hơn 1 năm hậu kỳ, đứa con của đạo diễn Lương Đình Dũng mới được chào đời và giới thiệu đến khán giả. Phim chính thức ra rạp từ ngày 5/4, sau khi tham dự và được chọn trình chiếu ở nhiều liên hoan phim quốc tế.

V.H