‘Ác nữ báo thù’ – phim Hàn với nhiều cảnh hành động sáng tạo đột phá ra rạp Việt

“Tôi đã nỗ lực rất nhiều để thoát khỏi lối đi quen thuộc của các phim cùng thể loại hiện nay. Điểm mạnh của The Villainess – Ác nữ báo thù chính là những pha hành động có một không hai, sáng tạo và đột phá. Tôi cũng cố gắng ghi hình ở những góc độ chưa ai sử dụng chứ không chỉ tham khảo từ các tác phẩm khác” -Đạo diễn Jung Byung-gil chia sẻ.

The Villainess – Ác nữ báo thù là một trong năm tác phẩm đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes 2017. Bộ phim hành động của đạo diễn Jung Byung-gil nằm trong hạng mục Out Of Competition (Không tranh giải) và được trình chiếu tại Midnight Screenings (Suất chiếu lúc nửa đêm) – nơi tập hợp các tác phẩm vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa hấp dẫn về mặt thương mại.

The Villainess  kể câu chuyện về cô gái có số phận nghiệt ngã Sook-hee. Sau cái chết đau đớn của cha, cô được huấn luyện để trở thành nữ sát thủ chuyên nghiệp. Thời thanh xuân nhuốm máu và lửa hận thù dai dẳng tưởng chừng nguôi ngoai khi cô được Giám đốc Cục Tình báo Hàn Quốc tuyển mộ, trở thành một đặc vụ nằm vùng. “Làm cho chúng tôi mười năm, cô sẽ được tự do.” Tuy nhiên, cuộc sống bình thường quả không dễ dàng với một sát thủ, và quá khứ cũng không buông tha cô dễ dàng như vậy…

Được đánh giá là “Nhân vật nữ chưa từng thấy trong điện ảnh Hàn Quốc, hành động mạnh mẽ đi ngược lại định kiến giới tính”, vai diễn Sook-hee là một “bài toán khó” với bất cứ nữ diễn viên nào. Người được đạo diễn Jung Byung-gil “chọn mặt gửi vàng” là Kim Ok-vin, “đả nữ” sở hữu đai đen taekwondo, hapkido cùng hàng loạt sở thích thể thao và đua xe mạo hiểm ngoài đời thực. Dù vậy, để chuẩn bị cho vai diễn này, cô đã phải gia nhập quân đội hai tháng trước khi phim bấm máy. Cô buộc phải sử dụng thuần thục các loại vũ khí nguy hiểm như kiếm dài, dao, súng lục, súng tiểu liên, súng bắn tỉa và thậm chí là rìu. Trong 70 ngày quay, đã có đến 63 ngày cô phải thực hiện các cảnh hành động, điều đó đòi hỏi cô một thể lực tốt. Hầu hết các cảnh hành động chính của phim đều do cô tự thực hiện, không cần đến diễn viên đóng thế.

The Villainess là bộ phim đánh dấu màn tái hợp thứ ba Kim Ok-vin vớitài tử nổi tiếng của điện ảnh Hàn- Shin Ha-kyun với, sau Thirst (2009) và The Front Line (2011). Shin Ha-kyun đóng vai Joong-sang, một người đàn ông đã đem cô bé mồ côi Sook-hee về và đào tạo thành một sát thủ chuyên nghiệp. Shin vào vai rất tốt và tạo ấn tượng mạnh mẽ mỗi khi xuất hiện.

Những cảnh hành động trong The Villainess  không hề giống với phim nào trước đây. Kịch bản của đạo diễn Jung Byung-gil, trí tưởng tượng của cựu đồng nghiệp đóng thế Kwon Gui-duck và con mắt sắc sảo của đạo diễn hình ảnh Park Jung-hun là những yếu tố chính trong việc tạo ra các pha hành động. Cả ba đều muốn thử thách chính mình thay vì rập khuôn theo các phong cách hành động đã có sẵn. Từ cảnh hành động đầu phim được quay hoàn toàn theo góc nhìn người thứ nhất như game bắn súng FPS, đến cảnh đấu kiếm khi đang chạy xe mô-tô tốc độ cao, các nhà làm phim đã tạo ra những bối cảnh chưa từng có trên màn bạc, ví như cảnh hành động cuối phim khi Sook-hee phóng từ bãi đỗ xe trên mái một tòa nhà cao tầng sang tòa nhà bên cạnh và kết thúc trên một chiếc xe buýt của kẻ thù với hàng loạt vũ khí hạng nặng.

Đạo diễn, bậc thầy phim hành động Jung Byung-gil chia sẻ: “Tôi đã nỗ lực rất nhiều để thoát khỏi lối đi quen thuộc của các phim cùng thể loại hiện nay. Điểm mạnh của The Villainess chính là những pha hành động có một không hai, sáng tạo và đột phá. Tôi cũng cố gắng ghi hình ở những góc độ chưa ai sử dụng chứ không chỉ tham khảo từ các tác phẩm khác.” Từ cảnh đầu phim được quay hoàn toàn theo góc nhìn người thứ nhất như game bắn súng FPS, đến pha đấu kiếm khi đang chạy xe mô-tô tốc độ cao, hoặc chiến đấu trong xe buýt của kẻ thù bằng hàng loạt vũ khí hạng nặng. Thêm vào đó, bộ phim còn áp dụng các kỹ thuật quay phim, chuyển cảnh và dàn dựng đang rất được ưa chuộng trên thế giới như quay “one-shot” (một cú máy).

Trong phim, Sook-hee không chỉ đấu với một kẻ thù. Dù đi đến đâu, cô luôn phải đấu với ít nhất là hai, thậm chí là háng tá địch thủ. Những cảnh hành động này tuy dài, nhưng hoàn toàn không nhàm chán. Hãy lấy cảnh mở đầu phim làm ví dụ. Dù nó khiến ta cảm giác như nó chỉ được quay trong một cú máy (one-take),nhưng thực tế cảnh này quay trong năm ngày, và phải liên tục hiệu chỉnh cho thật nhất có thể. Các nhà làm phim bắt đầu phác thảo sơ lược cảnh quay trên máy tính và lên đường tìm kiếm một địa điểm giống với những gì họ tưởng tượng, rồi dùng các chi tiết của địa điểm đó để thêm vào cảnh quay. Vì cảnh được quay theo góc nhìn người thứ nhất, họ phải hiệu chỉnh máy quay theo góc nhìn độc đáo này. Ở cuối cảnh quay, camera xoay 360 độ cho ta thấy khuôn mặt Sook-hee. Nó đã khiến khán giả bị lôi cuốn ngay từ đầu phim và kéo theo nhiều cảnh hành động mãn nhãn nữa. Trong suốt bộ phim, Sook-hee đã phải trải qua việc huấn luyện khắc nghiệt để tấn công vào yếu điểm và hạ gục đối thủ một cách hiệu quả.  Những cảnh hành động trong phim luôn có yếu tố mới mẻ để khán giả không cảm thấy nhàm chán.

Cùng được nhào nặn từ bàn tay của nhà sản xuất “Train To Busan”, The Villainess  là bản hòa ca đầy mê hoặc của hành động khốc liệt và cốt truyện nhân văn, của kỹ thuật dàn dựng mới lạ trong một thể loại quen thuộc. Bộ phim đã được 116 quốc gia mua bản quyền trình chiếu, đồng thời đạt thành công về doanh thu khi ra mắt tại Hàn Quốc.

Phim sẽ được khởi chiếu tại các rạp Việt Nam từ 28/7.

Thanh Trần